วันที่ 1 พ.ย.65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้เร่งความฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังสถานการณ์น้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในหลายพื้นที่ อาทิ ที่จังหวัดอุบลราชธานี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณชุมชนวัดหลวง 1 เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี อำเภอเมือง เร่งสูบระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ เพื่อเข้าดำเนินการช่วยเหลือ ฟื้นฟู ทำความสะอาด บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ ยังได้นำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ เข้าสนับสนุนภารกิจ ฟื้นฟู ทำความสะอาด พื้นที่หลังน้ำลด บริเวณสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์อุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ และบริเวณอาคารร้านค้า ร้านอาหาร ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อีกด้วย

ที่จังหวัดนครปฐม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณสถานีบางภาษี และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองมะเดื่อ อำเภอบางเลน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองตาอิน ตำบลห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี เพื่อสนับสนุนการระบายน้ำผ่านทุ่งเจ้าพระยาตะวันตกตอนล่างลงสู่แม่น้ำท่าจีน บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมกันนี้ ยังได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม จำนวน 200 ชุด พื้นที่ตำบลนิลเพชร ตำบลบัวปากท่า อำเภอบางเลน

ที่จังหวัดปทุมธานี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว  จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองสระ ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ให้เข้ากลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ที่จังหวัดนนทบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ที่บริเวณบ้านพักข้าราชการ กรมพลาธิการทหารบก ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้ ที่ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว กรมชลประทาน ได้ให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำหลากในช่วงฤดูฝน อาทิ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง  ที่บริเวณหมู่ที่ 15 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน พร้อมขุดลอกเปิดช่องทางระบายน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ ให้เข้ากลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ที่จังหวัดสงขลา ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ที่บริเวณท่อระบายน้ำโตนดรอบ หมู่ที่ 4 ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ พร้อมดำเนินการทดสอบเครื่องสูบน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย ในเขตพื้นที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเร่งเข้าช่วยเหลือและฟื้นฟู พื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลดอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำหลากในช่วงฤดูฝนปี65 ในพื้นที่ภาคใต้ ตามมาตรการที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) กำหนดอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด  หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460  สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา