เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พ.ย. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวจะมีการแลกโหวตระหว่างพรรคก้าวไกล(กก.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สุราก้าวหน้าและร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงว่า ไม่มี ทำไมต้องไปจินตนาการอะไรเยอะแยะว่าจะมีการแลกเปลี่ยนเพราะโทรศัพท์ก็ไม่มี ไลน์ก็ไม่มีคุยกัน 

 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลอาจจะขอความร่วมมือพรรคภูมิใจไทยในเรื่องการโหวต อย่าเล่นการเมืองในสภา นายอนุทินกล่าวว่า เราไม่เคยเล่นการเมือง และมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่เล่นการเมือง สังเกตจากการพิจารณากฎหมาย ในส่วนของพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พรรคก้าวไกลมีเหตุผล ยึดติดแต่ประชาชนอย่างเดียวไม่มีเล่นการเมือง

 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงกฎหมายกัญชา กัญชงหรือไม่ว่าจะเป็นเกมการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลไม่กังวลเป็นเรื่องของวิปรัฐบาล และเรื่องกฎหมายพ้นจากมือพรรคภูมิใจไทยที่เป็นผู้เสนอไปแล้ว กฎหมายกัญชา กัญชงเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเน้นนำไปใช้เป็นยา นำไปใช้ทางการแพทย์ และใช้เรื่องสุขภาพ เป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งเข้าเกณฑ์ทั้งหมดแล้ว และการออกกฏหมายก็เพื่อควบคุมการใช้ให้อยู่ในกรอบทางการแพทย์ไม่ให้นำไปใช้ในทางที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งมีเหตุผลที่ชัดเจน    ส่วนคนที่บอกว่ากฎหมายนี้ออกมาแล้วทำให้กัญชาเสรีควบคุมไม่ได้ก็ต้องกลับไปเรียนกฎหมายใหม่

 

เมื่อถามว่า ดูจากสัญญาณแล้วคิดว่าจะผ่านสภาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลที่หารือกันแล้วก็ต้องไปถามวิปรัฐบาล ส่วนเรื่องกฎหมายสุราก้าวหน้าก็เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลเช่นกัน ต้องดูว่าวิปรัฐบาลมีความเห็นออกมาอย่างไร เราอยู่ร่วมรัฐบาลก็ต้องรักษามารยาทในการอยู่ร่วมกัน และพรรคภูมิใจไทยเป็นมืออาชีพ รู้มารยาท รู้สิ่งที่รู้สิ่งที่ควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะเรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคภูมิใจไทยได้ทำและพิสูจน์ให้เห็นมาแล้ว  อย่ามากังวลกับพรรคภูมิใจไทย ให้กังวลคนที่ต้องทำตามมารยาทของการร่วมรัฐบาลมากกว่า

 

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่หากสภาพิจารณากฎหมายไม่ทัน จะส่งผลกระทบตามมา นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภา ภารกิจของพรรคภูมิใจไทยไม่เป็นยาเสพติด คือ การทำให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดก็บรรลุไปเรียบร้อยแล้ว การออกกฏหมายก็เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ และถ้าประชาชนเข้าใจว่าออกมาเพื่อการแพทย์ก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายก็ได้ อย่าเอาอะไรมาเปรียบเทียบกันเลยกัน กัญชาก็เป็นเรื่องของกัญชาสุราก็เป็นเรื่องของสุราก็ว่ากันไป 

 

เมื่อถามว่า ลักษณะมารยาทของการร่วมรัฐบาลควรเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คนมีมารยาทก็รู้ส่วนกฎหมายที่เสนอจะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมก็ต้องรอฟังการแถลง