วันที่ 31 ต.ค.65 กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,992 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอยู่ที่ 1,868 ลบ.ม./วินาที ด้านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,374 ลบ.ม./วินาที ขณะเดียวกันยังได้ทยอยปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในอัตรา 50 ลบ.ม./วินาที 

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

📍สถานีวัดน้ำ C.36 คลองบางหลวง บ้านบางหลวงโดด ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล ระดับน้ำ 5.96 เมตร (ร.ท.ก.) ลดลงจากวานนี้ 15 เซนติเมตร 

📍สถานีวัดน้ำ C.37 คลองบางบาล บ้านบางบาล ต.บางบาล อ.บางบาล ระดับน้ำ 4.93 เมตร (ร.ท.ก.)  ลดลงจากวานนี้ 15 เซนติเมตร 

📍สถานีวัดน้ำ C.67 แม่น้ำน้อย สะพานหัวเวียง ต.หัวเวียง อ.เสนา ระดับน้ำ ระดับน้ำ 5.13 เมตร (ร.ท.ก.) ลดลดลงจากวานนี้ 10 เซนติเมตร

📍สถานีวัดน้ำ C.68 ตลาดเสนา อ.เสนา ระดับน้ำ 4.26 เมตร (ร.ท.ก.) ลดลงจากวานนี้ 14 เซนติเมตร 

แนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ จะทยอยคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป

กรมชลประทาน ได้เร่งสำรวจจุดที่น้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ก่อนจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำต่างๆ ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปให้การสนับสนุนฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว