สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุโซนร้อนนัลแก ซึ่งพัดถล่มในหลายพื้นที่ของประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึง จ.กาวีเต ใกล้กรุงมะนิลา บนเกาะลูซอนและ จ.มากินดาเนา บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 98 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 69 ราย ตลอดจนมีผู้สูญหายอีก 63 ราย บ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พร้อมทั้งส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 1.8 ล้านคนให้ได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนกว่า 2.13 แสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลพวงจากพายุลูกดังกล่าว ยังทำให้เกิดภาวะฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูงฉับพลัน รวมถึงดินถล่มตามมาอีกหลายพื้นที่

ทางด้าน ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน จ.กาวีเต ใกล้กรุงมะนิลา ซึ่งตกอยู่ในสภาพจมน้ำ หลังพายุก่อให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูงฉับพลันตามมา

พร้อมกันนี้ ทางการฟิลิปปินส์ ได้ประเมินความเสียหายจากพายุที่มีต่อระบบสาธารณูปโภคในครั้งนี้ว่า คดว่า จะมีจำนวน 757.84 ล้านเปโซ (คิดเป็นเงินไทยเกือบ 500 ล้านบาท) และความเสียหายทางการเกษตรอยู่ที่ราว 435.46 ล้านเปโซ (คิดเป็นเงินไทยกว่า 285 ล้านบาท)