นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการในการย้ายหน่วยงาน/ส่วนราชการภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ไปศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการย้ายสถานที่ทำการของกทม.จากศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) ไปรวมไว้ที่ อาคารธานีนพรัตน์ (ดินแดง) ล่าสุดได้กำหนดแผนแนวทางการย้ายหน่วยงานเสร็จแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการฯ ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายนนี้

โดย 1 เดือนที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้สำรวจและวางแผนการย้าย โดยสำรวจพื้นที่และจำนวนบุคลากรทั้งหมดของทั้งสองแห่ง ที่ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) มีหน่วยงานประกอบด้วย สำนักการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงาน กก. สำนักงานเลขาผู้ว่าฯกทม.สำนักงานเลขาสภากทม.สำนักปลัดกทม.สำนักยุทธศาสตร์แบะประเมินผล และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน รวมข้าราชการและบุคคลากรทั้งสิ้น 2,047 คน ขณะที่ปัจจุบันอาคารธานีนพรัตน์ มีส่วนของคณะผู้บริหาร และมีหน่วยงานประจำ ได้แก่ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว สำนักอนามัย สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล(บางส่วน) และสำนักจราจร(บางส่วน) ซึ่งมีแผนปรับพื้นที่ให้สามารถย้ายหน่วยงานจากศาลาว่าการ(เสาชิงช้า) เข้าไปอยู่ได้ครบทั้งหมด โดยจะปรับปรุงอาคารธานีนพรัตน์ก่อนจึงจะสามารถย้ายหน่วยงานไปได้ ซึ่งจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ในส่วนคุรุภณฑ์ต่างๆ จะใช้ของเดิม

ทั้งนี้ ตัวอาคารศาลาว่าการ(เสาชิงช้า) จะปรับเป็นพิพิธภัณฑ์เมือง โดยย้ายสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว เข้าไปอยู่ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องนี้

นายจักกพันธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่บริการ ร้านค้า ร้านอาหาร กรณีย้ายหน่วยงานไปที่ดินแดงทั้งหมดแล้ว ก็จะมีการจัดให้อย่างเพียงพอกับข้าราชการบุคคลากรที่ต้องย้ายไปอยู่จำนวมาก รวมถึงจัดระบบขนส่ง รถบริการเส้นทางเดินทางให้ด้วย นอกจากนี้ กรณีร้านสะดวกซื้อ หรือ ร้านอาหารฟาสฟู้ด ก็มีแนวคิดที่จะจัดให้มีด้วย แต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายเพราะมีเรื่องของรายได้ค่าตอบแทน ซึ่งมีกฎหมายกำหนดอยู่สามารถทำได้