นับแสนฉลองฮาโลวีนอิแทวอนตาย-เจ็บอื้อ โศกนาฏกรรม ช็อก!โลก -คนไทยสังเวยชีวิต -เผยเหตุการณ์ระทึก              

สลด! เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ฉลองงานฮาโลวีน กลางกรุงโซล เกาหลีใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 ศพ บาดเจ็บกว่า 150 ราย  ขณะที่พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย "บิ๊กตู่"เสียใจกับเหตุอันเศร้าสลด สั่งช่วยเหลือเร่งด่วน หากมีคนไทยได้รับผลกระทบ "บิ๊กป้อม" กำชับดูความปลอดภัยจัดงานฮาโลวีนในไทย ขณะที่คนไทยที่อยู่ในเหตุการณ์โพสต์เหตุระทึกงานฮาโลวีน "อิแทวอน"       

จากกรณี เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 ต.ค.65 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวันฮาโลวีนที่มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเกาหลีใต้เข้าร่วมนับแสนคน โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นในย่านถนน อิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเหตุให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน จนขาดอากาศหายใจ โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรมแฮมิลตัน โดยมีรายงานยืนยันล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น      

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.65 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสียใจกับเหตุการณ์บริเวณถนนย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์หากมีคนไทยได้รับความเดือดร้อนให้รีบให้การช่วยเหลือโดยด่วน     

 โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล (Royal Thai Embassy, Seoul) รายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ดีสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว หากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095         นายกฯ เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือทันทีหากมีคนไทยได้รับผลกระทบ นายอนุชา กล่าว      

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ติดตามข่าวโศกนาฏกรรมเหยียบกันในเทศกาลฉลองวันฮาโลวีน ย่านอิแทวอน กรุงโซล จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นรายงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไทยกับเกาหลีใต้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างใกล้ชิดมานานมากกว่า 60  ปี มีความสัมพันธ์ในระดับประชาชนอยู่ในระดับที่ดี โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทย และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี      

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรจึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลฉลองวันฮาโลวีนในประเทศไทย โดยเฉพาะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ผู้จัดงานต่างๆ คำนึงถึงความปลอดภัยประเมินสถานการณ์ผู้เข้าร่วมงานเป็นระยะ และตรวจสอบมาตรการรักษาความความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเป็นสถานประกอบการแบบปิด ต้องตรวจตราระบบไฟ ประตู ทางหนีไฟให้พร้อมใช้งานได้ดีอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้าย  วันเดียวกัน เพจเฟสบุ๊ค สถานเอกอัคร


ราชทูตไทย ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul โพสต์ข้อความระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ต.ค.65 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวันฮาโลวีนที่จัดขึ้นในย่านถนนอิแทวอน  กรุงโซล ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่ามีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป      

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้ ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095       ด้าน"วิว วรรณรท" เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่อิแทวอนด้วย ล่าสุด เจ้าตัว โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมสตอรี่ @villwannarot ยืนยันปลอดภัยดีกลับถึงที่พักแล้ว และ ไว้อาลัย ระบุว่า วิวปลอดภัยดีนะคะ ตอนนี้กลับถึงที่พักเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง ขอแสดงความเสียใจกับการจากไป และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยค่ะ      ขณะที่ โลกออนไลน์ ได้แชร์คลิปจากช่อง YouTube The Common Thread ซึ่งเล่าถึงประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดเหตุการณ์ที่มีฝูงชนเบียดเสียดกันจนเสียชีวิต พร้อมแนะนำวิธีเอาตัวรอดหากตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ก่อนจะเข้าไปในสถานที่เช่น อาคาร คอนเสิร์ต ควรมองหาทางออกเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นคนจะกรูกันออกไปยังทางเข้า ในจุดที่เข้ามา        
2.ก่อนจะเข้าไปในสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด พยายามสังเกตบริเวณโดยรอบให้ดีว่าจุดที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะมีการเบียดเสียดหรือไม่ และพยายามปลีกตัวไปในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งกว่าอยู่เสมอ หากอยู่ในสถานการณ์ที่พื้นที่ถูกบีบอัดและแน่นมากขึ้น ให้ตั้งสติและพยายามออกมาโดยเร็วที่สุด       

 3.หากไม่สามารถออกมาจากสถานการณ์นั้นได้ พยาามรักษาสมดุลการทรงตัวเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะหากล้มอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้อีกเลย 

4.พยายามยืดตัว ทำให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่ ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุด 5.ยกแขนสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก เพื่อป้องกันอวัยวะภายใน ตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่        
6.เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะมีการเบียดกันจนเคลื่อนที่ไปมาตลอด ที่ต้องทำคืออย่าไปฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ ที่ควรทำคือปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน พร้อมรักษาการทรงตัวไม่ให้ล้ม 7.ระมัดระวังไม่ให้ตัวเองถูกเบียดจนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้