วันที่ 29 ต.ค.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาวเจ๋อ ตู้” ชายเชื้อชาติจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับผับฉาวย่านยานนาวา มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 พรรคพท. ตรวจสอบกรณีนี้หรือยังว่า เรายังไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคพท. ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนพรรคพท.มีข้อบังคับหรือมาตรการเข้มงวดในการรับเงินบริจาคเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักของการรับเงินบริจาคเขียนไว้ในพรระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรม (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้น แต่การบังคับใช้กฎหมายจึงมีช่องทางมาก ผู้บริหารของพรรคนั้นต้องรู้และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่าผู้บริจาคและเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร

ถามว่าจากข้อมูลที่ปรากฏ คิดว่าพรรค พปชร.จะถูกยุบจากกรณีเงินบริจาคนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้นายชูศักดิ์ ได้เปิดเผยข้อมูลแล้วว่ากฎหมายปัจจุบันมีช่องให้ร้อง ซึ่งพรรค เพื่อไทยไม่เห็นชอบด้วยกับช่องทางที่จะร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่าเราไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ เราเคยเสนอแก้กฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียวคือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น