นางวาสนา ศิลป์เบ็ญจพร รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้กทม.ได้มีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 27 - 30 ต.ค.นี้ โดยสำนักการระบายน้ำ ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนแม่น้ำเจ้าพระยา โดยประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานทั้งภายในภายนอก เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุน ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณจุดอ่อน หรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินสามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่แก้ไขและช่วยเหลือได้ในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำและตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนงในช่วงที่มีน้ำขึ้น

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งให้สำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนโดยเฉพาะชุมชนที่มีที่พักอาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หรือชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เฝ้าระวังและเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ รวมถึงปลั๊กไฟ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบการเรียงกระสอบทรายให้มีความสูงเพียงพอต่อการป้องกันน้ำเอ่อล้น แจกจ่ายยารักษาโรค แจ้งประชาชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมรับทราบการขึ้นลงของน้ำเป็นระยะ ทั้งนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถติดตามสถานการณ์น้ำและขอรับความช่วยเหลือได้ที่http://dds.bangkok.go.th/ www.prbangkok.com Facebook:@BKK.BEST สำนักงานประชาสัมพันธ์ Twitter:@BKK_BEST สำนักงานประชาสัมพันธ์

ด้านนายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ยานพาหนะ อุปกรณ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ในการดับเพลิงและกู้ภัย ตามแผน ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากอุทกภัยกทม.รองรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างวันที่ 27 - 30 ต.ค.นี้ เพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระดับน้ำที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯ โดยประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วม หรือเหตุสาธารณภัยสามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 199 หรือ 1555