วันที่ 27 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) หารือด้านการเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข โดยมี รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

รศ.ดร.ทวิดา กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ทางแอสตร้าเซนเนก้า มาเพื่อมีการถอดบทเรียน ซี่งมี 2 ส่วนในสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา โดยมีข้อมูลของการใช้วัคซีนผลที่จะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหนอีกส่วนหนึ่งคือทางแอสต้าเองมีการดำเนินการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับ wellness คือความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯ เป็นข้อมูลของเขาทั้งประเทศ เพื่อหารือว่าทางกรุงเทพมหานครจะมีความร่วมมือกันในเรื่องต่างๆได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งที่สนใจคือทางแอสตร้าเซนเนก้า มีข้อมูลเรื่องการดูเรื่องผลกระทบของฝุ่นต่อการป่วยของประชาชน โดยทางกรุงเทพมหานครอยากขอข้อมูลมาเพื่อดำเนินการใน เรื่องเกี่ยวกับฝุ่นการดูแลสุขภาพของประชาชนให้มากขึ้น อีกส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่ทำกับเด็กและเยาวชนในลักษณะการส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องส่งเสริมสุขภาพของเด็กการเลือกที่จะทำกิจกรรมอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดีโดยแอสตร้าเซนเนก้าทำมาตั้งแต่ปี 2019 ก็จะนำมาทำเพื่อทำให้เข้าสู่ระบบการเรียนรู้ในสถาบันการศึกษาของกทม.ต่อไป ซึ่งเราอยากให้ระบบการศึกษาเป็นแบบ Learning เรื่องสุขภาพเรามีหน่วยงานที่เป็นมาตรฐานสากลและสำนักอนามัยและสำนักการศึกษาที่ดูแลโรงเรียน ซึ่งอยากให้มีโครงการที่มีความชัดเจนมีการวัดผลในเรื่องสุขภาพของเด็ก

นอกจากนี้ ทางแอสตร้าเซนเนก้าได้พัฒนาระบบการตรวจโรคและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครสนใจเพราะการตรวจเช็คสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับระบบหายใจ เพราะเพิ่งผ่านโควิดมาซึ่งคนอาจจะมีความกังวลว่าตอนนี้ร่างกายระบบทางเดินหายใจของเราเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทางแอสตร้าเซนเนก้ามีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจสุขภาพเบื้องต้นที่ดีมาก ก็จะมีโครงการตรวจสุขภาพในการตรวจเช็คให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการประชุมเบื้องต้นและทางกทม.เตรียมจัดระบบรองรับว่าถ้าตรวจแล้วเจอภาวะบางอย่าง ทางกทม.จะมีการให้บริการต่อเนื่องอย่างไรแบบในระบบเป็นแบบไหนซึ่งจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนถึงจะทราบถึงความก้าวหน้า