เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เตรียมจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย เน้นนำวัสดุจากธรรมชาติประดิษฐ์กระทงที่ย่อยสลายง่าย กิจกรรมการรำบวงสรวง เจ้าแม่บัวลอย ชมการประกวดกระทงเล็ก นางนพมาศ และการแสดงบนเวที


 วันนี้ (26 ต.ค.65) นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับสถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน และชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล ทั้ง 18 ชุมชน เตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ณ ศาลเจ้าแม่บัวลอย บริเวณคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมไทยอันดีงาม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมเพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยโบราณได้สืบทอดไปสู่ลูกหลาน 


 ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดกระทงเล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร และไม่เกิน 40 เซนติเมตร (วัดจากส่วนกว้างที่สุดของกระทง) ความสูงไม่เกิน 65 เซนติเมตร (วัดจากฐานล่างสุดรวมทุ่นจนถึงยอดที่สูงที่สุดของกระทง) ตัวกระทงสามารถใช้ทุ่นโฟมได้ แต่วัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติเป็นส่วนประกอบในการประดิษฐ์ตกแต่ง ประดับลวดลาย หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และการประกวดนางนพมาศจากสาวงาม นอกจากนี้ ยังมีการการรำบวงสรวงเจ้าแม่บัวลอย จากนางรำกว่า 200 คน และการแสดงดนตรี 


 โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน ช่วงเช้า จะมีพิธีบวงสรวงเจ้าแม่บัวลอย ตาปู่แผ้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่คูเมืองละลม ที่ชาวบ้านให้ความเคารพ ส่วนช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นการรำบวงสรวงเจ้าแม่บัวลอย ขอขมาพระแม่คงคา การประกวดกระทงเล็ก การประกวดนางนพมาศ การแสดงบนเวที และร่วมลอยกระทง 


 นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวต่ออีกว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยอันดีงามได้สืบทอดไปจนถึงอนุชนรุ่นหลัง และร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศวิทยาในชุมชน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันอนุรักษ์งานประเพณีลอยกระทงที่งดงาม