ขณะนี้กทม.จะมีการเตือนภัยล่วงหน้า 3 วัน อย่างวันนี้ ฝุ่นสูงแต่จะค่อย ๆ ดีขึ้น ใน 2 วัน ซึ่งจะได้มีการสื่อสารให้ประชาชนรู้ และมีการชักธงในโรงเรียน เพื่อให้เด็กฝึกดูสภาพอากาศ โดยใช้ค่าปริมาณฝุ่นละออง และชักธงสีออกเป็น 5 ระดับ คือ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม แดง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯเริ่มมีปริมาณฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น ซึ่ง กทม. ได้เปิดศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กทม. เป็น Single Command ตั้งอยู่ที่กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม อาคารสำนักการโยธา ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ซึ่งเป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ในส่วนของสถานการณ์ฝุ่น หากเทียบกับปี 2564 สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น ในส่วนของปี 2565 สถานการณ์ยังไม่ได้รุนแรงมาก แต่ต้องรอดู 

ฝุ่นละอองเกิดจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1. ปริมาณฝุ่น ที่มาจากการเผาไหม้ของรถยนต์ การเผาไหม้ของเชื้อเพลิง เผาไหม้ชีวมวล และจากโรงงานอุตสาหกรรม 2. ปริมาตรที่ฝุ่นมันอยู่ เป็นฝาที่ครอบไว้ ในช่วงฤดูร้อนฝาจะอยู่สูง ดังนั้น ปริมาณฝุ่นที่เท่ากันถ้าฝาอยู่สูงก็ไม่หนาแน่นมาก แต่พอหน้าหนาวตัวฝาถูกกดจากความกดอากาศสูง และ 3. เรื่องเกี่ยวกับสภาพความร้อนของอากาศ ฝุ่นเท่าเดิมเลยมีความหนาแน่นขึ้น และทำอันตรายให้กับเราได้มากขึ้น และในส่วนของลมที่พัด ถ้าสภาวะลมพัดไปก็ทำให้ฝุ่นออกจากพื้นที่ได้ ฝุ่นก็จะน้อยลง แต่ช่วงปลายปีลมตะวันออกเฉียงเหนือกับลมตะวันตกเฉียงใต้ปะทะกัน ทำให้ฝุ่นไม่ไปไหน เป็น 3 ส่วนที่ทำให้เกิดสภาวะฝุ่นที่สูงขึ้นได้ 

ดังนั้น มีอยู่ 2 ส่วน คือ สภาพอากาศที่กดลงกับภาวะลม เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนที่เราดูแลได้คือเรื่อง การตรวจสภาพรถยนต์ ตอนนี้มีเรื่องรถยนต์เป็นหลัก เพราะดูแล้วไม่มีการเผาชีวมวล ดูจาก Heat Map ของ GISDA ที่ส่งมา ณ นาทีนี้ ฝุ่นที่เพิ่มขึ้นแถวหนองแขม เป็นเพราะว่าสภาวะที่กดลง ลมที่นิ่ง และฝุ่นจากรถที่ปล่อยควันออกมา ซึ่งตอนนี้ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการออกไปตรวจพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นคือ ตัวรถตามไซต์ก่อสร้าง แพลนท์ปูน และที่ที่มีการขนส่งมาก ๆ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกในการสำรวจวางแผน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม ได้มีการคุยกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการออกตรวจ ในสัปดาห์นี้ได้นัดท่านอธิบดีลงไปตรวจ มีอยู่ 260 โรงงานที่มีความเสี่ยง เพราะมีหม้อไอน้ำ (Boiler) ที่สามารถปล่อยควันออกมาได้ ในส่วนนี้เราได้เดินหน้าเชิงรุกออกไป 

สำหรับมาตรการเตรียมการ เรามีการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า 3 วัน โดยเอาโมเดลความกดอากาศคือตัวครอบฝาชีกับตัวลมที่พัด ก็ทำให้พอคาดการณ์ปริมาณฝุ่นได้ ตอนนี้จะมีการเตือนภัยล่วงหน้า 3 วัน อย่างวันนี้ ฝุ่นสูงแต่จะค่อย ๆ ดีขึ้น ใน 2 วันถัดไปจากโมเดลล่าสุด ซึ่งจะได้มีการสื่อสารให้ประชาชนรู้ และมีการชักธงในโรงเรียน เพื่อให้เด็กฝึกดูสภาพอากาศ โดยใช้ค่าปริมาณฝุ่นละออง และชักธงสีออกเป็น 5 ระดับ คือ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม แดง ขณะเดียวกันให้ทางปลัด กทม. เตรียมอุปกรณ์ในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เช่น หน้ากาก N95 เครื่องกรองอากาศ โดยดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นหลัก มาตรการต่าง ๆ ก็เป็นไปตามแผนค่าระดับของฝุ่น ตอนนี้เราก็ได้ดำเนินการเต็มที่โดยร่วมมือกับหลายภาคส่วน