วันที่ 25 ต.ค.2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเข้าไปหารือในห้องรับรองที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อยู่ในห้องด้วย โดยใช้เวลานานถึง 50 นาที 

 

ทั้งนี้เป็นการเรียกไปแต่ละพรรคไปสอบถามความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะมีการพิจารณาวาระ 2, 3 ในวันที่ 2 พ.ย. ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เนื่องจากกังวลว่าจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย จะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อน และการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ แตกต่างจากพวกผู้ผลิตรายใหญ่ในปัจจุบันที่ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรฐานสูงและสามารถรับผิดชอบคุณภาพได้ รวมถึงจะมีการขายสุราเถื่อนจำนวนมาก เหมือนกับเรื่องกัญชาเสรีที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งจะรับผิดชอบกันไม่ไหว ถ้าเกิดมีการต้มเหล้าผิดกฎหมาย

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์  กล่าวย้ำในช่วงท้ายการประชุมครม.ในเรื่องการพิจารณากฎหมายอีกครั้งว่า ขอบคุณทุกคน ทุกพรรค เรื่องกฎหมายต่างๆ ฝากให้สภาดูแลด้วย และดูแลประชาชนให้เกิดความยั่งยืนกฎหมายบางอย่างถ้าปล่อยมากไปก็เกิดปัญหา ต้องหามาตรการควบคุมด้วย