สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ในประเทศอังกฤษ ต่างพากันพาดหัวข่าวว่า นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนนางลิซ ทรัสส์ ที่ประกาศลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังจากนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะส่งผลให้ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยปริยาย ในฐานะที่เป็นพรรครัฐบาล

โดย เดอะซัน แท็บลอยด์ชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า ยังไม่ใช่เวลาของนายจอห์นสัน และการถอนตัวของนายจอห์นสัน ก็จะทำให้ไม่เกิดความโกลาหล พร้อมกับระบุว่า นายซูนัค เตรียมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการถอนตัวของนายจอห์นสัน ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเพียง 2 คน คือ นายซูนัค วัย 42 ปี กับนางเพนนี มอร์ดันท์ ผู้นำสภาสามัญและประธานสภาองคมนตรี วัย 49 ปี ซึ่งนายซูนัค มีความได้เปรียบในเรื่องคะแนนนิยม โดยคะแนนนิยมเบื้องต้นในการหยั่งเสียงสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมว่าจะสนับสนุนเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคฯ ปรากฏว่า นายซูนัค มีจำนวนมากถึง 147 เสียง ส่วนนางมอร์ดันท์ 24 เสียง และนายจอห์นสัน 57 เสียง