สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียงของทางการจีน เช่น สำนักข่าวซินหัว รายงานถึงสาเหตุที่อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ถูกเชิญตัวออกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยรายงานข่าว ระบุว่า เพราะอดีตประธานาธิบดีหู มีอาการไม่สบาย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องพาตัวออกไปพักผ่อนที่ห้องแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ติดกับโถงประชุมของมหาศาลาประชาชน

รายงานข่าวเผยว่า อดีตประธานาธิบดีหู ได้ยืนกรานว่าขอเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคฯ ในวันดังกล่าว แม้ว่าเขาเพิ่งหายจากอาการป่วยเมื่อไม่นานมานี้

ทางด้านบรรดาสำนักข่าวต่างๆ รายงานเปิดเผยภาพของอดีตประธานาธิบดีหู ได้วางมือบนกระดาษที่วางอยู่บนแฟ้มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ โดยประธานาธิบดีสี ได้รีบวางมือบนกระดาษดังกล่าวทันที จนทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวอดีตประธานาธิบดีหู ออกจากการประชุม แต่อดีตประธานาธิบดีหู แสดงท่าทีที่ขัดขืน และได้พูดอะไรบางอย่างกับประธานาธิบดีสีแต่ไม่มีการเปิดเผยคำพูดดังกล่าว จากนั้นอดีตประธานาธิบดีได้แตะไหล่นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ก่อนเดินออกไปกับเจ้าหน้าที่