สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน รับการมอบตำแหน่งประธานาธิบดี และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการประชุมวันสุดท้าย ส่งผลให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีสี วัย 69 ปี ได้ประกาศคณะทำงานหลักของคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอำนาจสูงสุดภายในพรรคฯ มีจำนวน 25 คนด้วยกัน โดยคณะทำงานหลักข้างต้น ถือเป็นการวางตัวบุคคลที่มีบทบาทสำคัญและสนับสนุนการบริหารประเทศของประธานาธิบดีสีต่อไปอีก 5 ปีนับจากนี้

ทั้งนี้ รายชื่อของคณะโปลิตบูโรดังกล่าวที่สำคัญ ได้แก่ นายหลี่ เฉียง นายหลี่ สี นายติง ซูเซียง และนายไค่ ฉี เป็นต้น ซึ่งทั้ง 25 คนไม่มีสตรีแม้แต่รายเดียว

ทางด้าน บรรดานักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า นายหลี่ เฉียง วัย 63 ปี ถูกคาดว่าจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญรองลงมาจากประธานาธิบดีสี ในฐานะหัวหน้าของคณะทำงานของประธานาธิบดีสี จากการที่เขามีผลงานเคยทำหน้าที่ดูแลนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงของการบังคับใช้มาตรการปิดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และยังถูกระบุว่า เป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีสี