วันที่ 21 ต.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. ได้เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลดิวาลี ซึ่งจัดโดย สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (IAT) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และพันธมิตรจากภาครัฐและภาคเอกชน ณ ย่านลิตเติ้ลอินเดีย คลองโอ่งอ่าง 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ค่ำคืนนี้เป็นค่ำคืนแห่งความสุข งานเทศกาลเป็นจุดแข็งของประเทศไทยและของกรุงเทพฯ ที่เป็นเมืองแห่งพหุวัฒนธรรม เรามีวัฒนธรรมที่หลากหลาย พี่น้องไทยเชื้อสายอินเดีย มีความเข้มแข็งมาก มีย่านเยาวราชของคนจีน ซึ่งอยู่กันได้อย่างไร้รอยต่อ กทม.ต้องเอาจุดนี้ไปขยายต่อ สร้างอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง การมีลิตเติ้ลอินเดีย ไชน่าทาวน์ เราผสมผสานทุกคนอยู่ด้วยกันได้ เชื่อว่าจะทำเทศกาลดิวาลี เป็นเทศกาลประจำปี ให้เรามาเฉลิมฉลองดิวาลีด้วยกัน รัฐบาลทำคลองโอ่งอ่างไว้แล้ว เราก็ใช้คลองโอ่งอ่างให้เป็นประโยชน์

"เราต้องมีเทศกาลนี้บ่อยๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ให้ประชาชนมาค้าขาย ไม่ใช่แค่เฉพาะพี่น้องเชื้อสายอินเดีย แต่ให้คนแถวนี้อยากขายอะไรก็มาขายได้ สร้างบรรยากาศ สร้างรอยยิ้มให้กลับคืนมาสู่ทุกคน เศรษฐกิจกลับคืนมา กระตุ้นการใช้จ่าย และเป็นจุดรวมใจรวมวัฒนธรรมของเราไว้ที่นี้"นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับบรรยากาศงานดิวาลี เป็นไปด้วยความคึกคัก ลิตเติ้ลอินเดีย แลนมาร์คประวัติศาสตร์ ย่านพาหุรัดและคลองโอ่งอ่าง เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของชาวอินเดียในประเทศไทย เพราะแสดงถึงความสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างชาวไทยกับชาวอินเดีย  ที่สำคัญมีวิถีชุมชนชาวอินเดียที่มีชีวิตชีวาและเป็นที่คุ้นเคยมาตราบจนปัจจุบัน

เทศกาลดิวาลี หรือ เทศกาลแห่งแสงสว่าง 2565 (Deepavali Bangkok Festival 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ซึ่งภายในงานพบกับการสักการะบูชาพระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของคนอินเดีย แสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด ชิมอาหารอินเดียน-ไทย จากร้านชั้นนำ ช้อปมหกรรมสินค้าสะพานเหล็กนานาชนิด รวมทั้งมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมอินเดีย ณ สะพานหัน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจทั้ง สินค้าศิลปวัฒนธรรมอินเดีย ณ ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง (สะพานภาณุพันธุ์-สะพานบพิตรพิมุข) ชวนชิมอาหารอินเดีย มหกรรมสินค้าสะพานเหล็ก พายเรือคายัค ท่าน้ำสะพานดำรงสถิตย์