สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย แถลง ทางการอินเดียประกาศบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการห้ามจุดประทัดไฟและดอกไม้ไฟต่างๆ ในช่วงเทศกาลดิวาลี ในกรุงนิวเดลี ที่จะมีขึ้นนี้ โดยหากใครฝ่าฝืนจะถูกลงโทษด้วยการจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 6 เดือน และปรับเป็นเงินอีก 200 รูปีอินเดีย (คิดเป็นเงินไทยราว 92.25 บาท)

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการยังได้วางบทลงโทษแก่ผู้ครอบครองประทัดและดอกไม้ไฟต่างๆ เพื่อมีไว้จำหน่ายอีกด้วย โดยจะลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับเป็นเงิน 5,000 รูปีอินเดีย (คิดเป็นเงินไทยราว 2,308 บาท)

พร้อมกันนี้ ทางการยังได้ตั้งคณะทำงานจำนวน 408 ทีม ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ควบคุมมลพิษ เพื่อปฏิบัติการลาดตระเวนทั่วกรุงนิวเดลี และจับกุมผู้ฝ่าฝืนด้วย

ทั้งนี้ การประกาศบังคับใช้กฎหมายข้างต้น ก็เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศในเมืองหลวงของอินเดีย ซึ่งกรุงนิวเดลี ถือเป็นเมืองแห่งหนึ่งที่เผชิญปัญหามลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองอนุภาคขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 หนักที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

สำหรับ เทศกาลดิวาลี เป็นเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวฮินดู ซึ่งจะมีประชาชนจุดประทัด และดอกไม้ไฟต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว