นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ มีโอกาสพบโรคติดต่อได้หลายโรค หนึ่งในนั้นคือ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ระบาดหนักในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว มีอาการคล้ายกับไข้หวัด แต่ก่อความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 30 ก.ย.65 จากตัวอย่างจำนวน 3,235 ตัวอย่าง พบติดเชื้อ RSV จำนวน 523 ตัวอย่าง โดยพบมากที่สุดในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โรคนี้ติดต่อโดยตรงผ่านสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย ผู้ติดเชื้ออาจจะมีอาการเล็กน้อยเหมือนไข้หวัด ได้แก่ มีน้ำมูก เจ็บคอ บางรายมีอาการรุนแรง หายใจเร็ว หายใจลำบาก  หรือหายใจมีเสียงหวีด หอบเหนื่อยเนื่องจากปอดอักเสบ รับประทานอาหารได้น้อย ซึมลง ซึ่งพบได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่อาการจะรุนแรงในเด็กเล็ก เด็กที่คลอดก่อนกำหนด ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคปอด โรคหัวใจ หรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันต่ำหรือบกพร่อง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนั้น ขอให้ผู้ปกครองหมั่นสังเกตอาการของบุตรหลาน และเน้นย้ำให้บุตรหลานล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ไม่ควรใช้มือที่ไม่สะอาดมาสัมผัสบริเวณใบหน้า ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน พร้อมทั้งทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้เป็นประจำ แยกเด็กป่วยและผู้ใหญ่ที่ป่วยออกจากคนปกติ ไม่ให้คลุกคลีกัน เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็ก และผู้สูงอายุเมื่อติดเชื้อจะมีการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

หากมีอาการป่วยควรหยุดพัก และสวมใส่หน้ากากอนามัย ปิดปาก และจมูกเมื่อไอ หรือจาม ควรดื่มน้ำมากๆ เพราะช่วยทำให้สารคัดหลั่ง เช่น เสมหะหรือน้ำมูก ไม่เหนียวจนเกินไป ทั้งนี้อาการจะดีขึ้นหลังได้รับการรักษาเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ หากผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น เช่น หอบเหนื่อย หายใจเร็วหรือมีเสียงหวีด ในเด็กอาจพบอาการตัวเขียว ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงขั้น เสียชีวิตได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422