ชาวบ้านเผยหยิบของเซ่นไหว้ไปกินไม่บอกกล่าวเจ้าที่อาจมีอันเป็นไป  หลังชายสติไม่ดีหยิบขวดเหล้าที่มีคนนำไปถวายศาลตาปู่ประจำหมู่บ้านไปดื่ม 4 วัน พบเป็นศพดับปริศนาในทุ่งนา  ชี้อาจเป็นอุบัติเหตุเมาลื่นตกจมน้ำดับเองเพราะชะตาถึงคาด   แต่สิ่งลี้ลับไม่สามารถพิสูจน์ได้ไม่เชื่อก็ไม่ควรลบหลู่

วันที่ 19 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณีที่พบศพนายสมชาย   อายุ 47 ปี  ชาวบ้าน ต.แสลงพัน  อ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์ ซึ่งป่วยสติไม่สมประกอบ  จมน้ำเสียชีวิตอยู่ในทุ่งนาริมถนนบ้านโคกเพชร  ต.หนองตาด  อ.เมืองบุรีรัมย์   เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (18 ต.ค.65) โดยสภาพศพคว่ำหน้าจมน้ำขึ้นอืดผิวหนังบางส่วนเปื่อยหลุดลอกคาดแช่น้ำเป็นเวลานาน  และมีกลิ่นเหม็น  จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 2-3  วัน ซึ่งสอดคล้องกับที่ญาติให้ข้อมูลว่านายสมชาย ได้หายออกจากบ้าน 4 วันแล้ว  แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งศพตรวจชันสูตรที่ รพ.บุรีรัมย์ ตามขั้นตอนเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง 

อย่างไรก็ตาม ทางญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต  เพราะก่อนเกิดเหตุชาวบ้านเล่าบอกว่า นายสมชาย ได้ไปหยิบเหล้าที่มีคนนำไปเซ่นไหว้ศาลตาปู่ประจำหมู่มาดื่ม จึงคาดว่าอาจจะเมาแล้วลื่นตกตกลงไปในทุ่งนาริมถนนสูงกว่า 1.50 เมตร แล้วจมน้ำเสียชีวิตเอง 

ล่าสุดสื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุที่เจอศพอีกครั้ง  ก็ยังพบรองเท้า สีเหลืองของผู้ตายตกอยู่ข้างหนึ่ง แต่ยังไม่มีญาติมาทำพิธีเชิญวิญญาณคนตายที่จุดเกิดเหตุแต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถามนายยศ  บุรินทร์รัมย์  หนึ่งในคนงานที่มารับจ้างก่อสร้างบ้านใกล้กับจุดเกิดเหตุ  บอกว่า ช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค.65 ตนกับเพื่อนคนงานเห็นนายสมชาย  นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ฝั่งตรงข้ามห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ในลักษณะก้มหน้าโดยมีขวดเหล้าตั้งอยู่ข้างตัว 1 ขวด แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรกระทั่งเกือบเที่ยงนายสมชาย ก็หายไปพร้อมขวดเหล้าก็ยังพูดเล่นกับคนงานด้วยกันว่าไม่ใช่แกตกน้ำข้างทางหรือเปล่า  พอเลิกงานจึงพากันไปเดินดูแต่ก็ไม่เห็นอะไรเพราะตอนนั้นเดินดูแค่ฝั่งที่เห็นนายสมชายนั่ง แค่นั้นไม่ได้เดินดูฝั่งที่เจอศพเพราะไม่คิดว่าจะมาตกอยู่ฝั่งนี้  ประกอบกับฝั่งนี้ก็มีหญ้ารกด้วยถ้าไม่สังเกตดีๆ ก็จะมองไม่เห็นเลย 

  

ส่วนที่ชาวบ้านบอกว่านายสมชาย ไปหยิบเหล้าจากศาลตาปู่มาดื่มแล้วเกิดอุบัติเหตุลื่นตกน้ำเสียชีวิตนั้น ตนเองมองว่าผู้ตายอาจจะเมาแล้วลื่นตกเองไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสิ่งลี้ลับ  แต่ก็ไม่ได้ลบหลู่เพราะส่วนตัวก็ไม่เคยกินของเซ่นไหว้อยู่แล้ว 

ด้านนายสมศักดิ์  เอี่ยมสำอางค์  เจ้าของบ้านใกล้จุดเกิดเหตุ  บอกว่า  ตัวเองนับถือทั้งศาสนาพุทธและอิสลาม ส่วนตัวก็ไม่เคยกินของเซ่นไหว้อยู่แล้ว  แต่จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ส่วนใหญ่เขาก็จะไม่นิยมนำของเซ่นไหว้ไปกิน เพราะถือว่าถวายให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือภูตผีไปแล้ว  แต่ก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลบางคนทำพิธีเซ่นไหว้แล้วอาจจะยกมือไหว้บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วเอากลับไปกิน ส่วนคนที่หยิบเอาไปโดยไม่ได้ยกมือไหว้บอกกล่าวก่อนก็อาจจะมีอันเป็นไปได้  เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็ไม่ควรจะลบหลู่  

จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ได้เดินทางไปยังศาลตาปู่ ที่ชาวบ้านระบุว่า นายสมชาย ไปหยิบเหล้ามาดื่มก่อนจะพบเป็นศพเสียชีวิตปริศนา โดยที่หน้าศาลดังกล่าวมีป้ายเขียนติดไว้ว่า “เจ้าพ่อแสงเพชร-เจ้าแม่บุญธร” ภายในศาลก็จะมีทั้งพวงมาลัย เครื่องเซ่นไหว้  รูปปั้น  เหล้าขาว  น้ำหวาน  ที่มีผู้นำมาเซ่นไหว้ก่อนหน้านี้

เบื้องต้นสอบถามนายณรงค์ฤทธิ์   ริรัมย์  ชาวบ้านที่มากราบไหว้ศาลตาปู่ดังกล่าวเป็นประจำ  บอกว่า  ที่ผ่านมา ตนได้นำอาหารทั้งคาวหวานมาเซ่นไหว้ศาลตาปู่บ่อยครั้ง  ทั้งขอให้เดินทางปลอดภัย  และขอโชคลาภบ้าง   ซึ่งก็มีสมหวังบ้างไม่สมหวังบ้างแต่เป็นเรื่องของความสบายใจ   ส่วนอาหารที่นำมาเซ่นไหว้หากเป็นผลไม้เป็ดไก่หากไหว้เสร็จแล้ว  ก็จะยกมือไหว้บอกกล่าวแล้วก็นำกลับไปกิน  ส่วนน้ำหวานก็จะไม่นำกลับไป   แต่ที่ผ่านมาตนไม่เคยนำเหล้ามาเซ่นไหว้   

สำหรับกรณีที่มีชายสติไม่ดีมาหยิบเหล้าจากศาลตาปู่ไปดื่ม  แล้วพบกลายเป็นศพตกน้ำในทุ่งนาเสียชีวิตนั้น   ส่วนตัวมองว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุเมาแล้วลื่นตกลงไปเองแล้วไม่มีคนผ่านไปเห็นจนทำให้เสียชีวิต  หรืออาจจะเพราะชะตาถึงคาดก็เป็นไปได้  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นความเชื่อของแต่ละคนเพราะสิ่งลี้ลับบางอย่างไม่สามารถพิสูจน์ได้