กทม. เตือนภัย ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหนองแขม-คลองสามวา-ตลิ่งชัน-ธนบุรี แนวโน้มสูงขึ้น ด้านสถาน การณ์น้ำท่วม หลายจังหวัดยังระทม! ล่าสุดสตูล อ่วมหนัก น้ำป่าทะลัก จนท.เร่งเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุเร่งด่วน ส่วนอ่างทองน้ำทะลักฟาร์มไก่จมน้ำตายกว่า 5 หมื่นตัว กรมอุตุฯออกประกาศฉบับ 3 พายุ เนสารท เตือนภาคใต้ฝนถล่มหนัก18-21 ต.ค.นี้

     เมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุง เทพมหานคร เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 18-23 ต.ค. มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น (ปลายฝนต้นหนาว) ซึ่งกรุงเทพมหานคร  โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯและตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ พบว่าฝุ่นละออง PM2.5 ณ เวลา 10.00 น. มีแนวโน้มสูงขึ้น และมีค่าเกินมาตรฐาน โดยตรวจวัดได้ระหว่าง 31-55 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จำนวน 4 เขต ได้แก่ 1. เขตหนองแขม สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม. 
 
    2.เขตคลองสามวา ภายในสำนักงานเขตคลองสามวา มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม. และ 3.เขตตลิ่งชัน ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตัดกับถนนบรมราชชนนี มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม. 4.เขตธนบุรี ริมป้ายรถเมล์บริเวณแยกมไหสวรรย์ มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม. จึงประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามมาตรการระดับ 2-3 (ระดับ 2 PM2.5 มีค่าระหว่าง 37.6 - 50 มคก./ลบ.ม. และระดับ 3 PM2.5 มีค่าระหว่าง 51 - 76 มคก./ลบ.ม.) เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน

     วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 เรื่องพายุ"เนสาท"โดยพบว่า พายุมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 19-21 ต.ค. 65 อนึ่งในช่วงวันที่ 18-21 ต.ค.65 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
  
   ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานสถานกาณการณ์น้ำท่วมรวม 59 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 464,447 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ปัจจุบัน ยังคงมีน้ำท่วม ในพื้นที่รวม 28 จังหวัดรวม 139 อำเภอ 856 ตำบล 5,469 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 391,545 ครัวเรือนโดยแนวโน้มระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด้วน
  
   ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง พบว่ามวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมฟาร์มไก่ ทำให้ไก่จมน้ำตายกว่า 5 หมื่นตัว รวมทั้งบ่อปลาดุก สร้างความเสียหายให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก
   
 ส่วนในพื้นที่ ม.4 และ หมู่ที่ 9 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประ ชาชน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยอพยพชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย