“วิษณุ” เตือนกฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำผ่านออนไลน์ ยกเว้น 5 ประเภท เตือน ขรก.ต้องทำความเข้าใจ ปฏิเสธเจอฟ้องได้ยัน รมต. โอ่ กม.ตำรวจฉบับใหม่ ปฏิรูปครั้งใหญ่ ดึงตัวช่วยราชการยากขึ้น “บิ๊กตู่” บี้เร่งคลอดผลงาน ลั่น 3 เดือนต้องเสร็จ

วันที่ 18 ต.ค.65 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในช่วงก่อนเข้าวาระการประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการไทยอย่างมหาศาล เดิมเวลาติดต่อราชการเจ้าตัวต้องไปปรากฏตัวพร้อมบัตรประชาชน แต่เวลานี้การติดต่อราชการทุกแห่งสามารถทำได้ด้วยออนไลน์ เจ้าตัวไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ยกเว้น 5 ประเภท ได้แก่ จดทะเบียนสมรส หย่า แจ้งรับบุตรบุญธรรม การทำบัตรประชาชน และ พาสปอร์ต

นอกเหนือ 5 ประเภท นี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปทำธุรกรรมด้วยตัวเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ใช่ไปถึงบอกไม่รู้แบบนี้จะผิดกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องได้ ขณะนี้หลายกระทรวงอาจไม่พร้อม อาจจะผ่อนผันไปก่อนได้ แต่ต้องเตรียมพร้อม ซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยให้หน่วยงาน ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานประสานหลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานกลับมาให้ ครม.รับทราบ

อย่างไรก็ตาม นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา ได้แสดงความห่วงใยถึงข้าราชการระดับล่างว่า เกรงว่าข้าราชการระดับล่างจะไม่รู้และไปปฏิเสธ แล้วจะทำให้ถูกฟ้องร้องจากประชาชน และถ้ามีการฟ้องร้องข้าราชการระดับปฏิบัติอาจจะไล่ไปได้ถึงผู้บังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรี โดยนายปกรณ์ยังได้ฝากรัฐมนตรีให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ทราบกันทั่วถึง

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังรายงานว่า พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติที่เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 17 ต.ค. เป็นการปฏิรูปตำรวจครั้งยิ่งใหญ่ ผลคือ ยกเลิกกฎหมายเก่าทั้งหมด 11 ฉบับ จะใช้กฎหมายฉบับนี้ฉบับเดียว และจะมีการปรับปรุงระเบียบใหม่ตามมา โดยในกฎหมายใหม่จะแบ่งสายงานเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ บริหาร ปราบปราม สอบสวน เฉพาะกิจ และบัญชาการ และจะให้ความสำคัญกับโรงพัก ทั้งเรื่องการจัดงบ จัดอาวุธ และกำลังพลให้เพียงพอ ที่สำคัญ จะขอตำรวจมาช่วยราชการไม่ได้ เว้นแต่ว่าจะมีการจัดหาตำรวจไปทดแทนในจุดที่ดึงมา ขณะที่เรื่องการโยกย้าย จะยึดลำดับอาวุโส ยกเว้นตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมีคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม ที่จะให้ตำรวจสามารถร้องเรียนตำรวจด้วยกันได้ รวมถึงจะมีหน่วยงานหนึ่งให้ประชาชนร้องเรียนตำรวจ  

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปรวบรวมเงินทดรองทางราชการของแต่ละกระทรวงที่ไว้ช่วยเหลือประชาชนว่ามีอะไรบ้าง ให้รวมทั้งหมด จะได้เอามาช่วยประชาชนโดยเร็ว อะไรทำได้ให้รีบทำเลย ต้องเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ และต้องทำโดยใช้กฎหมาย ไม่สร้างปัญหา