สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ หรือเอ็มโอดี เปิดเผยว่า จีนใช้เงินก้อนใหญ่เพื่อใช้เป็นแรงจูงใจในการว่าจ้างอดีตนักบินกองทัพอากาศอังกฤษ เข้าไปถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ให้แก่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือกองทัพอากาศของจีน ในการพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศของจีน ซึ่งคาดว่ามีอดีตนักบินของกองทัพอากาศอังกฤษเข้าร่วมเป็นจำนวนมากราว 30 นาย

โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ระบุว่า จีนทุ่มเงินจำนวนมากถึง 237,911 ปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยราว 10.24 ล้านบาท) เพื่อจูงใจเหล่าอดีตนักบินของกองทัพอากาศอังกฤษให้ไปถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ เปิดเผยว่า การกระทำข้างต้นถึงแม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายของอังกฤษ แต่ทางการของอังกฤษ ตลอดจนประเทศอื่นๆ กำลังหาทางสกัดกั้น โดยการพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศจีนในเวลานี้ ถือว่าความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดความความขัดแย้ง เช่น กรณีพิพาทระหว่างจีนกับไต้หวัน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า อดีตนักบินกองทัพอากาศอังกฤษ ที่ตกเป็นเป้าหมายการว่างจ้างข้างต้น บางคนเป็นผู้ที่มีอายุประมาณ 50 ปีปลายๆ ได้ออกจากกองทัพอากาศอังกฤษไปได้ระยะหนึ่งแล้ว รับงานว่าจ้างผ่านนายหน้า ซึ่งปรากฏว่า มีสถาบันการฝึกบินในแอฟริกาใต้แห่งหนึ่งเข้าไปมีส่วนพัวพันด้วย