จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับ จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู-จุ๊บโกกี อย่างเป็นทางการ หลังปิดมานานกว่า 3 ปี จากผลกระทบโควิด-19 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว และการค้าแนวชยแดน รวมถึงเพื่อกระชับสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เบื้องต้นเปิดทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 08.00 น.-15.00 น. อนุญาตให้เฉพาะประชาชนที่มีภูมิลำเนา อ.บ้านกรวด ข้ามได้เท่านั้น 

  เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2565 ที่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายแปน โกะซอล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย กับช่องจุ๊บโกกี อ.บันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นการแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีความจำเป็นต้องระงับการเดินทางเข้า-ออก และการขนส่งสินค้า ผ่านบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู- จุ๊บโกกี มานานกว่า 3 ปีแล้ว จากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในห้วงที่ผ่านมา

           

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนของทั้ง 2 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิด จากนั้นเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝั่ง ได้เปิดจุดผ่อนปรนให้ประชาชนทั้งฝั่งไทยและฝั่งกัมพูชา ได้ข้ามไปมาเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขาย โดยผู้ที่ผ่านเข้า-ออกต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้จึงจะสามารถผ่านเข้า-ออกได้ ซึ่งมีประชาชนจากทั้งสองฝั่งนับพันคน มาซื้อขายสินค้ากันซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับ จุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู-จุ๊บโกกี เดิมเป็นช่องทางการติดต่อที่ใช้สัญจรไปมาของประชาชนระหว่างจังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย กับจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา มาโดยตลอดทำให้เกิดสายสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย ซึ่งแต่เดิมจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู-จุ๊บโกกี ได้เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 น.-15.00 น. แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในห้วงที่ผ่านมา จึงทำให้มีความจำเป็นต้องระงับการเดินทางเข้า - ออก และการขนส่งสินค้า ผ่านที่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู - จุ๊บโกกี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 เป็นต้นมา 

         

 ทั้งนี้​ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ประกอบกับรัฐบาลไทยได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า - ออก ในช่องทางผ่านแดนทางบกทุกประเภท และกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากที่เป็นโรคติดต่ออันตราย ให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 ทาง จ.บุรีรัมย์ กับ จ.อุดรมีชัย จึงมีมติเห็นชอบร่วมกันในการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย กับช่องจุ๊บโกกี อ.บันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศ 

     

  อย่างไรก็ตาม​ การเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ในครั้งนี้จะเปิดให้เฉพาะประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.บ้านกรวด ได้ข้ามแดนไปมา เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันเท่านั้น โดยจะเปิดทำการเฉพาะวันพุธถึงวันอาทิตย์ของสัปดาห์ ระหว่างเวลา 08.00 น.-15.00 น.