นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า...

ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

เดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR 778 ราย อยู่ในช่วงขาลง (ดูกราฟ)

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วสูงขึ้นถึง 116 ราย (ดูกราฟ)

เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV สูงขึ้นถึง 165 ราย (ดูกราฟ) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus 3 ราย

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 19 ราย (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 3 ราย

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 6 ราย พบโรตาไวรัส 5 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังจัดว่าสูงอยู่ สูงกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่และ RSV ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น คนที่มีไข้ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด RSV หรือไข้หวัดใหญ่ แยกกันยาก ต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้

การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ดูเหมือนจะไม่มีวันจบ เราต้องยอมรับและเรียนรู้อยู่กับมัน มาตรการสุขภาพส่วนบุคคลโดยเฉพาะคนที่รู้ตัวหรือสงสัยว่าตัวเองป่วย สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือทุกครั้งเมื่อมือเปื้อนน้ำมูก ละอองเสมหะ มีความสำคัญช่วยป้องกันการแพร่กระจายได้ทั้งโรคโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ RSV และ hMPV ให้กับคนอื่น ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม

ขอให้คนในกลุ่มเสี่ยง 608 ไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย และทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง

เดือนตุลาคมจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ