วันที่ 9 ต.ค.65  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ... 

ข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงานออกมาค่อนข้างชัดครับว่า มีการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในประเทศ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจาก 1000 เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มเป็น 6000-7000 ในเดือนนี้ สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจาก 200 ขึ้นเป็น 350 ต่อวัน

ข้อมูลไวรัสที่สร้างปัญหาในสิงคโปร์ตอนนี้คือสายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง BJ.1 กับ BM.1.1.1 ซึ่งคาดว่าเกิดขึ้นในผู้ที่ติดไวรัสสองสายพันธุ์นี้พร้อมๆกัน จุดเด่นของไวรัส XBB คือ จุดที่เป็นรอยต่อของไวรัสสองสายพันธุ์นี้อยู่ตรงบริเวณตำแหน่งโปรตีนหนามสไปค์พอดี เป็นไวรัสลูกผสมที่มีส่วนของสไปค์ส่วนหนึ่งและส่วนด้านหน้าทั้งหมดมาจาก BJ.1 ขณะที่ส่วนสไปค์ที่เหลือรวมไปถึงโปรตีนอื่นๆบนผิวอนุภาคจะมาจาก BM.1.1.1 เป็นการสร้างความหลากหลายของไวรัสที่เกิดขึ้นแบบจำเพาะเจาะจงมาก

ข้อมูลจากทีมวิจัยในปักกิ่งระบุว่า XBB ถูกยับยั้งด้วยแอนติบอดีจากวัคซีน หรือการติดเชื้อในธรรมชาติได้น้อยที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ XBB เข้าแทนที่ BA.5 ในสิงคโปร์ได้อย่างรวดเร็ว

ด้วยความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ และ ความนิยมของนักท่องเที่ยวระหว่างไทย-สิงคโปร์ เป็นไปได้สูงครับว่า XBB อาจเข้ามามีบทบาทในประเทศไทย...คงต้องเตรียมตั้งรับกันครับ

https://www.coronaheadsup.com/.../the-worlds-first-xbb.../