นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พานายสุรศักดิ์ พนง.ธนาคารแห่งหนึ่ง เข้าร้องเรียนกับนายอุฬาร จิ๋วเจริญ รองเลขาธิการ สคบ. กรณีซื้อรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ด้วยเงินสด แต่ผ่านไปเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรถ
นายเอกภพ เปิดเผยว่า ผู้เสียหายได้จองซื้อรถยนต์โตโยต้า รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ ปี 2022 กับโชว์รูมย่านศรีนครินทร์ เพื่อมาใช้เนื่องจากแม่มีอาการป่วย และมีความลำบากในการรับส่งไปโรงพยาบาล โดยตัดสินใจจองรถวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจ่ายเงินมัดจำไป 15,000 บาท โดย ทางโชว์รูมยืนยันว่าจะได้รับรถภายใน 60 วัน คือเดือนเมษายน
จากนั้นผู้เสียหายจึงไปทำเรื่องกู้เงินสวัสดิการพนักงานธนาคารที่ทำงานอยู่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่ากู้จากบริษัทไฟแนนซ์ และซื้อรถเงินสดเพราะมีส่วนลด จึงออกเช็คเงินสดสั่งจ่ายในนามบริษัทของโชว์รูมดังกล่าว จำนวน 1,566,000 บาท ปรากฎว่าพอถึงวันรับรถก็ถูกเลื่อนไป โดยโชว์รูมอ้างว่ามีรถรุ่นใหม่มา ก่อนจะเลื่อนออกอีก จากนั้นโชว์รูมก็อ้างว่าพนักงานของโชว์รูมทุจริต จึงให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานเอง ทั้งที่ผู้เสียหายออกเช็คเงินสดจ่ายในนามบริษัทของโชว์รูม ผู้เสียหายจึงไปแจ้งความที่ สน.พระโขนง เพื่อดำเนินคดีกับโชว์รูมรถดังกล่าวแล้ว ซึ่งวันนี้ได้มาร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. อีกทาง เพื่อขอความเป็นธรรมด้วย
ด้านผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนได้ติดต่อซื้อขายกับบริษัทโชว์รูมโดยตรง ไม่มีคนกลาง เห็นว่าโชว์รูมใหญ่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเงินเข้าบัญชีบริษัทเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ผ่อนเดือนละ 17,000 บาท ระยะเวลา 6-7 ปี และมีกำหนดรับรถต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ทางโชว์รูมใช้เหตุผลต่างๆ นานา มาอ้างว่ายังไม่สามารถรับรถได้ จนกระทั่งสุดท้ายก็ บอกว่าเกิดการทุจริตของพนักงานภายในโชว์รูม จึงต้องเลื่อนกำหนดเวลาส่งรถ ออกไปโดยไม่มีกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้โอกาสทางโชว์รูมมาตลอดแต่ตอนนี้รอไม่ไหวแล้ว ไม่อยากได้รถแล้ว อยากได้เงินคืนมากกว่า เพราะหมดความเชื่อมั่นกับโชว์รูมไปแล้ว เพราะไม่เคยมีคนของโชว์รูมติดต่อเข้ามาเลย มีแต่ตนต้องติดต่อเข้าไปเอง
นายอุฬาร กล่าวว่า เคยมีกรณีของผู้ที่จ่ายเงินจองแต่ไม่ได้รถ กรณีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่จ่ายเงินค่ารถทั้งหมดแต่ไม่ได้รับรถ ถือเป็นเรื่องแปลกผิดธรรมชาติ ยืนยันว่า สคบ.จะเร่งให้ผู้ประกอบการชี้แจงว่าเหตุใดไม่ส่งมอบสินค้าให้แม้จะชำระเงินไปแล้ว โดยมีหลักฐานการแจ้งความ การสั่งจ่ายเช็กต่างๆ และจะให้เจ้าหน้าที่ซักถามรายละเอียด หากโชว์รูมไม่ดำเนินการใดๆ สคบ.มีมาตรการตามขั้นตอนกฎหมาย อาจพิจารณาถึงค่าปรับเพิ่มเติมมาจากเงินค่ารถของผู้เสียหาย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล