วันที่ 5 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวการเรียกรับเงินในการเลื่อนตำแหน่งโยกย้ายข้าราชการกรุงเทพมหานครในช่วงที่ผ่านมา  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ไร้สาระ ไม่มีทางที่จะมีความคิดอย่างนั้น ถ้ามีการรับเงินสุดท้ายคนที่รับจะต้องเป็นทาสของคนที่ให้เงิน และขอยืนยันว่าไม่มีการเรียกรับเงิน เพราะมีการคณะกรรมการช่วยกันดูอย่างละเอียดมีความโปร่งใส

โดย นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลังมีคำสั่งเลื่อนขั้น และโยกย้ายข้าราชการสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้รับกระแสตอบรับว่าการโยกย้ายครั้งนี้มีความยุติธรรม และให้ความยุติธรรมกับคนที่อาวุโสแต่โดนมองข้ามมาหลายครั้ง ซึ่งก็ถือว่าเป็นกำลังใจให้ เพราะเรื่องความยุติธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการสร้างความสามัคคีในผู้ร่วมงาน และยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์อย่างเต็มที่ ยุติธรรม มีการสอบคัดเลือก มีเกณฑ์ ทุกอย่างใช้ความสามารถกับประสบการณ์ระดับอาวุโสร่วมกัน

ซึ่งนายชัชชาติ ยังกล่าวต่อว่า จริงๆแล้วให้เวลาทำงานกันแล้วหาก 3 เดือนทำงานไม่ดี ก็ต้องพิจารณาว่าอาจจะต้องย้ายไปทำงานที่อื่น แต่ไม่เคยพูดว่าให้ลาออก ไม่ขนาดนั้น โดยเขาอาจจะไม่เหมาะกับตำแหน่งนั้น เขาอาจจะเหมาะกับตำแหน่งอื่นมากกว่า ก็ต้องเลือกคนให้ถูกกับงาน ทุกคนต้องทำงานพิสูจน์ตัวเอง