ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เมื่อวันที่ 5 ต.ค.65 น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำปัจจุบันว่า จากเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 มีการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้มีความเป็นห่วงกับสถานการณ์ของ กทม. โดยนายกฯระบุว่า เป็นห่วง และหาก กทม.อยากจะได้อะไรหรือขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมอะไร ขอให้ กทม.บอก ทางเราก็ได้รับการอนุเคราะห์แล้วส่วนหนึ่ง และในวันที่ 3 ต.ค. 2565 ที่มีฝนตกหนักทางหน่วยทหาร ก็ได้นำรถสูงออกมาช่วยประชาชน อีกประเด็นคือนายกฯ ต้องการให้เราทำงานแบบจับมือระหว่างกรมชลประทานและกระทรวงมหาดไทย และได้มีการประชุมกันถึงเรื่องการช่วยเหลือและเยียวยา

น.ส.ทวิดา กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ไม่สามารถบอกให้ใครทำงานที่บ้าน (เวิร์คฟรอมโฮม) ได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือให้หน่วยงานยืดหยุ่นให้พนักงานกลับเร็ว เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน เพราะสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เตือนว่าน้ำเหนือจะค่อย ๆ ลงมาตั้งแต่วันนี้และสูงขึ้นในวันที่ 7-8 ต.ค. ซึ่งคาดว่าวันนี้ (5 ต.ค. 2565) ฝนจะตกในภาคกลางและ กทม. โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สั่งให้รายงานภาพจากกล้อง CCTV เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำทั้งก่อนและหลังฝนตก พร้อมให้สำนักประชาสัมพันธ์ กทม. แจ้งเตือนสภาพอากาศประชาชนให้กับประชาชนในเวลา 05.00 น. และ 15.00 น.

ขณะที่นายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.ระบุว่า สถานการณ์น้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือที่คาดว่าจะมาพร้อมกันในช่วง 7-10 ต.ค.นี้ กทม.มีแผนทั้งบุคลากร และการรองรับโดยมีการเตรียมกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ อุดจุดที่ฟันหลอตลอดแนว และเสริมคันกั้นสูงขึ้น 2.8-3.5 เมตร แต่ก็ยังมีข้อกังวลกรณีที่อาจเกิดแรงดันน้ำตามจุดอ่อนไหว จุดรอยต่อที่มองไม่เห็น ทางสำนักการระบายน้ำได้เตรียมชุดปฏิบัติการสำหรับเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ไว้แล้ว