วันที่ 4 ต.ค.2565 ที่ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีการแจ้งเตือนประชาชนก่อนฝนตกเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะเป็นฝนที่ก่อตัวในพื้นที่ เป็นฝนลักษณะก่อตัวแล้วตกทันที ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากสภาวะโลกร้อน จากรายงาน เมื่อวานนี้ฝนตกที่กทม.ถึง 170 มิลลิเมตร ภายใน 6 ชั่วโมง ทำให้คลองลาดพร้าวระดับน้ำสูงถึง 1.20 เมตร และคลองเปรมประชากรน้ำขึ้นถึง 1.40 เมตร ปัจจุบันระบายออกได้ 15 เซนติเมตร

ส่วนการเฝ้าระวังยังอยู่ในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ ต้องดูว่าน้ำฝนและน้ำเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะไหลรวมมาบรรจบที่กทม.หรือไม่ แต่จากเหตุฝนตกเมื่อวานที่ผ่านมาเกิดจากปริมาณน้ำฝนเป็นส่วนใหญ่น้ำเหนือมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งขณะนี้น้ำผ่านที่จุดบางไทรอยู่ที่ 3,000 กว่าลบ.ม.ซึ่งยังไม่เป็นไร สำหรับการดูแลประชาชนได้กำชับให้เขตพื้นที่จัดรถรับส่งในพื้นที่น้ำท่วมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร ส่วนเรื่องการขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้จัดแผน Work Form Home ในช่วงเฝ้าระวังวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเห็นสมควร เพราะคาดการณ์ยาก ไม่รู้ว่าใครเดินทางอย่างไร ที่ไหน จึงขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานเป็นผู้ประเมินสถานการณ์เองดีกว่า

“ข้อผิดพลาดของ กทม.คือการประชาสัมพันธ์เรื่องการจราจรให้ประชาชนทราบ ทำให้ประชาชนบางส่วนที่ไม่รู้ จึงเข้าไปติดในพื้นที่น้ำท่วม หน้าที่ของกทม.คือเตรียมการขนส่งให้ดีที่สุด เสริมจุดที่มีปัญหา ส่วนเรื่องทำงานที่บ้าน ผมว่าผู้ประกอบการอาจต้องพิจารณาเอง” นายชัชชาติ กล่าว