สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีที่พระองค์ทรงตัดสินพระทัยเรียกคือพระยศของพระราชนัดดา 4 พระองค์ ในเจ้าชายโจอาคิม พระราชโอรสองค์รองของพระองค์

โดยแถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ระบุด้วยว่า พระองค์ทรงไม่คาดคิดว่าจะเกิดปฏิกริยาตอบโต้อย่างรุนแรงจากการเรียกคืนพระยศดังกล่าว เพื่อให้พระราชนัดดาได้ใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชน ซึ่งพระองค์มีพระราชประสงค์ให้ราชวงศ์เดนมาร์ก ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ได้ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ พระองค์มีความภาคภูมิพระราชหฤทัยเป็นอย่างมากต่อในตัวของพระราชโอรส พระสุณิสา ตลอดจนพระราชนัดดาทุกพระองค์ และพระองค์หวังว่าสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ จะสามารถก้าวผ่านในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้หลังจากที่มีการเรียกคืนพระยศ ทางเจ้าชายโจอาคิม พระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก พระชันษา 53 พรรษา ตรัสว่า รู้สึกเสียพระทัยอย่างยิ่งที่พระราชมารดาของพระองค์เรียกคืนพระยศพระราชนัดดา ส่วนเจ้าหญิงมารี พระชายาองค์ปัจจุบันของเจ้าชายโจอาคิม ตรัสว่า เจ้าหญิงอะธีนา พระธิดา พระชันษา 10 ปี ของพระองค์ ถูกพระสหายกลั่นแกล้งที่โรงเรียนทันทีที่ถูกเรียกคืนพระยศ เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า