สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนในสหราชอาณาจักร พากันชุมนุมประท้วงต่อทางการในเรื่องสินค้าราคาแพง รวมถึงดื้อแพ่งที่จะไม่จ่ายค่าก๊าซ และค่าไฟฟ้า โดยหลายรายถึงขั้นจุดไฟเผาบิล หรือใบเสร็จค่าไฟฟ้า เพื่อเป็นการประท้วง

รายงานข่าวแจ้งว่า การชุมนุมประท้วงข้างต้นได้บังเกิดขึ้นในพื้นที่ในหลายสิบเมืองทั่วสหราชอาณาจักร ได้แก่ กรุงลอนดอน เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล ในอังกฤษ กรุงเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์เหนือ กรุงคาร์ดิฟฟ์ เมืองหลวงของเวลส์ เมืองกลาสโกว์ กรุงเอดินเบอระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ชูป้ายมีข้อความต่างๆ เช่น พอกันที ไม่จ่ายให้สหราชอาณาจักร เป็นต้น เพื่อประท้วงด้วยการไม่จ่ายค่าก๊าซ และค่าไฟฟ้า จนกว่าจะลดราคาลงมาในระดับที่พวกเขาสามารถจ่ายให้ได้

พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ จากการสินค้ามีราคาพุ่งสูงขึ้น รวมถึงเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้าง และลดราคาพลังงาน และสินค้าต่างๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถดำรงชีพอยู่ได้ ตลอดจนเรียกร้องให้ขึ้นภาษีแก่คนรวย

สำหรับ สถานการณ์ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักร ภาคครัวเรือนเสียค่าก๊าซ ค่าไฟฟ้า จะต้องเสียค่าใช้จ่ายถึงเฉลี่ยปีละ 3,549 ปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยราว 151,506 บาท) เพิ่มขึ้นจากเดิมถึงร้อยละ 80 จนทางการรัฐบาลลอนดอน มีแผนการที่จะปรับใหม่ ให้เสียค่าใช้จ่ายไม่เกินปีละ 2,500 ปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยราว 106,725 บาท) เป็นเวลา 2 ปี โดยมีผลตั้งแต่ ต.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือน