สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่สนามฟุตบอลคันจูรูฮัน ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลของทีมสโมสร “อาเรมา เอฟซี” เมืองมาลัง จ.ชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อย จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล

โดยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นายตำรวจท้องถิ่นของเมืองมาลังถูกสั่งย้ายจำนวนหลายนาย และสั่งพักงานตำรวจ 9 นาย และอีก 19 นายกำลังถูกสอบสวน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ปฏิกริยาจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียข้างต้น มีขึ้นหลังเกิดกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชน และนับวันจะทวีมากขึ้น เนื่องจากมีผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เหตุจลาจลที่ทำให้กองเชียร์ทีมฟุตบอลต้องเกิดการชุลมุน และวิ่งหนีกันอย่างเบียดเสียด จนทำให้เกิดการเหยียบกันตายนั้น มาจากการที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่มายังอัฒจรรย์ ซึ่งมีผู้ชมเป็นจำนวนมาก เพื่อสกัดกองเชียร์ทีมฟุตบอลเหล่านั้น ไม่ให้ลงมาที่สนาม โดยผู้เสียชีวิตหลายรายเป็นผู้ชมบนอัฒจรรย์ เนื่องจากต้องวิ่งหนีแก๊สน้ำตาอย่างแตกตื่นและเกิดเหยียบกันขึ้น

ทางด้าน กระทรวงคุ้มครองเด็กและสตรีแห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตนับร้อยราย เป็นเด็กถึง 32 ราย และในจำนวนนี้มีเด็กเล็กวัยเพียง 3-4 ขวบรวมอยู่ด้วย ซึ่งในเวลานี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ได้พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมดแล้ว