สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ แถลงเเกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธชนิดทิ้งตัวหรือไออาร์บีเอ็ม ข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น ก่อนไปตกในน่านน้ำญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ของวันอังคารนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยกองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกตรวจพบว่า ถูกยิงมาจากเมืองมูพย็องรี ใน จ.ชากัง ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ ก่อนข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น แล้วไปตกในน่านน้ำญี่ปุ่นด้านมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปตกในน่านน้ำญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 2017 (พ.ศ. 2560) เป็นต้นมา และถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 10 วัน ที่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ ทั้งนี้ ขีปนาวุธลูกล่าสุด มีพิสัยทำการ 4,600 กิโลเมตร อันถือเป็นพิสัยทำการไกลสุดที่เกาหลีเหนือยิงทดลอง

ทางด้าน สถานการณ์ในญี่ปุ่น ทางรัฐบาลโตเกียว ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนหาที่หลบภัย หลังจากขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือล้ำน่านฟ้าเข้ามา แต่อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่น ไม่ได้ยิงขีปนาวุธเพื่อทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

พร้อมกันนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามต่อเกาหลีเหนือที่ทดลองยิงขีปนาวุธล้ำน่านฟ้าเข้ามา โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพในภูมิภาค และความมั่นคงของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการสหรัฐฯ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือเอ็นเอสซี ได้ออกมาประณามต่อเกาหลีเหนือต่อการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งนี้ พร้อมทั้งระบุว่า จะตอบโต้ด้วยการใช้มาตรารคว่ำบาตร หรือแซงก์ชัน ต่อเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้น