สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า พร้อมด้วยสมาคมฟุตบอลประเทศต่างๆ ไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุจลาจลที่สนามฟุตบอลคันจูรูฮัน เมืองมาลัง จ.ชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 174 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 ราย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนายจานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า กล่าวว่า เหตุจลาจลข้างต้น ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ยากต่อการเข้าใจ และเป็นวันแห่งความมืดมนแห่งวงการฟุตบอล ซึ่งทางฟีฟ่าขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลดังกล่าว รวมถึงขอเป็นกำลังใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบ และประชาชนชาวอินโดนีเซีย ตลอดจนสมาพันธุ์ฟุตบอลเอเชีย หรือเอเอฟซี สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย รวมถึงลีกฟุตบอลอินโดนีเซียด้วย

พร้อมกันนี้ ทางลาลีกา ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลระดับสูงสุดของสเปน เปิดเผยว่า ได้ให้ทีมสโมสรฟุตบอลของสเปนที่แข่งขันกันในวันอาทิตย์และวันจันทร์ จำนวน 5 นัด ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาทีแก่เหยื่อจลาจล และอีก 10 นัด ในสัปดาห์ถัดไป

ทางด้าน บรรดาสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อเหยื่อจลาจลดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายกิลัง วิดยา ปรามานา ประธานสโมสร “อาเรมา เอฟซี” ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลเจ้าบ้านนัดที่เกิดเหตุ ได้แถลงขอโทษต่อชาวเมืองมาลังทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ รวมถึงขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อแฟนบอลของสโมสร “อาเรมา เอฟซี” ก่อนยืนยันที่จะสนับสนุนด้านการสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งขอให้ทุกฝ่ายอดทน อดกลั้น จนกว่าการสืบสวน สอบสวน จะพบสาเหตุที่แท้จริงของการจลาจลครั้งนี้