สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการยูเครน เปิดเผยสถานการณ์สู้รบในสงครามกับรัสเซีย โดยระบุว่า กองทัพยูเครน สามารถยึดเมืองลีมัน ซึ่งเป็นเมืองฐานที่มั่นสำคัญในแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ มาจากกองทัพรัสเซียได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งใหญี่ที่สุด ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติตีโต้กลับแบบสายฟ้าาแลบต่อกองทัพรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว

โดยทหารยูเครน เปิดเผยด้วยว่า สามารถปลดแอกเมืองลีมันจากองทัพรัสเซียได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนนำธงชาติรัสเซียลงจากหลังคาของอาคารเทศบาลนครลีมัน พร้อมอัญเชิญธงชาติยูเครนขึ้นไปแทน

ทางด้าน กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ออกมายอมรับถึงการถูกกองทัพยูเครนยึดเมืองดังกล่าวไปได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมทั้งระบุว่า ต้องเร่งถอนกำลังทหารซึ่งมีจำนวน 5,000 – 5,500 นาย ออกจากพื้นที่ เพราะกลัวว่าจะถูกกองทัพยูเครนปิดล้อม

ทั้งนี้ จากความสำเร็จของปฏิบัติการตีโต้กลับแบบสายฟ้าแลบในหลายสมรภูมิตลอดช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แสดงความมั่นใจว่า ยูเครนจะยึดคืนพื้นที่จากรัสเซียได้มากขึ้นในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า

ทางด้าน นายรัมซัน กาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน หนึ่งในสหพันธรัฐรัสเซีย และเป็นหนึ่งในพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปูติน ดำเนินมาตรการรุนแรงให้มากขึ้น เช่น การประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ชายแดนกับยูเครน รวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่มีอำนาจทำลายต่ำกับยูเครน