สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุท่อก๊าซ “นอร์ด สตรีม” ในทะเลบอลติก บริเวณนอกชายฝั่งใกล้กับประเทศสวีเดนและประเทศเดนมาร์ก รั่วอย่างปริศนา จนเกิดฟองพวยพุ่งขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ท่อก๊าซถูกก่อวินาศกรรมในช่วงที่หลายๆ ประเทศของยุโรปกำลังจะเผชิญหน้ากับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน

รายงานข่าวแจ้งว่า ท่อก๊าซ “นอร์ด สตรีม 1” และ “นอร์ด สตรีม 2” เกิดรั่วในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยทางฝ่ายชาติต่างๆ ในยุโรป กำลังพยายามสืบสวนว่า เหตุท่อก๊าซรั่วดังกล่าว เกิดจากฝีมือของทางรัสเซียหรือไม่ ซึ่งทางบรรดานักวิเคราะห์ แสดงทรรศนะว่า มีความเป็นไปที่บริษัทของรัสเซีย อาจจะอยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ครั้งนี้ หากการตรวจสอบพบว่า ท่อก๊าซระเบิดจากภายในไม่ใช่จากภายนอก

พร้อมกันนี้ ทางการของนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก เปิดเผยว่า เหตุท่อก๊าซรั่ว เกิดจากการจงใจก่อวินาศกรรม แต่ไม่ถึงขั้นเป็นภัยคุกคามทางการทหาร

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการรัสเซีย ได้ออกมาตอบโต้ว่า พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุท่อก๊าซรั่ว ซึ่งหากรัสเซียทำเช่นนั้น ก็ถือเป็นการกระทำที่โง่มากๆ พร้อมทั้งระบุว่า อาจจะเป็นสหรัฐฯ ก็ได้ เพราะสหรัฐฯ เป็นฝ่ายได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ หากสหรัฐฯ ได้ขายก๊าซให้แก่ยุโรป ก็สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล