สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุเฮอริเคน “เอียน” พัดถล่มถึงชายฝั่งของรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ แล้ว เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พายุเฮอริเคน “เอียน” พัดกระหน่ำเข้าสู่หมู่เกาะคาโยคอสตา ใกล้แหลมเคปคอรัล และเมืองฟอร์ตไมเออร์ส รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลม 241.5 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความรุนแรงของพายุเฮอริเคนระดับ 5 ส่งผลให้เกิดปรากฏการร์คลื่นสูงซัดฝั่ง น้ำทะเลท่วมสูงในชุมชนเมืองที่เคยเงียบสงบ ให้กลายเป็นเขตภัยพิบัติไปในทันที พร้อมกับสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนของประชาชน และทรัพย์สินต่างๆ เช่น รถยนต์ เป็นต้น พร้อมกันนี้ ผลพวงของพายุยังทำให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคน ตกอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่งผลให้ทางายรอน เดอแซนติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ให้ประกาศให้พื้นที่ประสบวาตภัยเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อจัดสรรความช่วยเหลือ การบรรเทาทุกข์ต่างๆ แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

ภายหลังจากพายุเฮอริเคน “เอียน” พัดถล่มหมู่เกาะและพื้นที่ชายฝั่งของรัฐฟลอริดา ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรฟลอริดา มุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยขนาดความเร็วลมที่อ่อนตัวลงมาที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของพายุได้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝนตกหนัก และภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันตามมาเป็นบริเวณกว้างในรัฐฟลอริดาตามมา