สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 องค์พระประมุขแห่งประเทศเดนมาร์ก ทรงโปรดเกล้าฯ เรียกคืนพระยศของพระราชนัดดา 4 พระองค์ จากจำนวนทั้งสิ้น 8 พระองค์ ให้เป็นสามัญชน ได้แก่ เจ้าชายนิโคไล พระชันษา 23 พรรษา เจ้าชายเฟลิกซ์ พระชันษา 20 พรรษา เจ้าชายเฮนริก พระชันษา 13 ปี และเจ้าหญิงอะธีนา พระชันษา 10 พรรษา ซึ่งทั้งหมดเป็นพระโอรส และพระธิดา ของเจ้าชายโจอาคิม พระราชโอรสองค์เล็กของพระองค์

โดยสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 ทรงให้เหตุผลว่า เพื่อพระราชนัดดาทั้ง 4 พระองค์ ไปใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชน โดยที่ไม่ถูกตีกรอบการใช้ชีวิตภายใต้ระเบียบของราชสำนัก พร้อมกันนี้ พระองค์ยังตรัสด้วยว่า การตัดสินพระทัยของพระองค์นั้น สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์อื่นๆ ทั่วโลก ตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ภายหลังจากมีรายงานข่าวการเรียกคืนพระยศดังกล่าว ทำให้เคาน์เตสอเล็กซานดรา อดีตพระชายาของเจ้าชายโจอาคิม และเป็นพระมารดาของเจ้าชายนิโคไล และเจ้าชายเฟลิกซ์ ตรัสว่า พระองค์ถึงกับช็อกกับการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ที่ 2 ในครั้งนี้ และไม่คาดคิดมาก่อน พร้อมทั้งระบุว่า การตัดสินพระทัยข้างต้น ก็อาจทำให้พระราชนัดดาทั้ง 4 พระองค์ ทรงรู้สึกว่าถูกกีดกันออกจากราชวงศ์ได้