วันที่ 27 ก.ย.65 นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง 9 MCOT HD ถึงประเด็นที่ลูกเขย เป็น 1 ในผู้ถูกจับกุม พร้อม ‘ทุน มิน ลัต’ ในคดียาเสพติดและฟอกเงินว่า ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ที่ไม่มีใครเข้าไปแทรกแซงได้ แต่ได้เคยอธิบายไปแล้วว่า มีความสนิทสนม กับ ทุน มิน ลัต เพราะเคยได้ร่วมทำธุรกิจมาหลายปีแล้ว แต่ไม่เคยรับประกันถึงพฤติกรรมของเขา เพียงแต่สถานฑูตพม่า ได้รับรอง ว่าไม่มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา ในส่วนของลูกเขย ยิ่งไม่มีพฤติกรรมตามที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม  เพียงแต่เขาเป็นนักธุรกิจที่มารับช่วงการทำงานต่อ จึงอาจมีสายสัมพันธ์ทางการเงิน จากการที่ทำธุรกิจร่วม

นายอุปกิต กล่าวว่า กรณีของตนถูกเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในพม่าและการแทรกแซงของประเทศมหาอำนาจ จะเห็นได้จากการปล่อยข่าวนี้ในเพจ Justice for Myanmar ซึ่งเป็นสื่อต่อต้านรัฐบาลพม่า และมีการนำมาขยายต่อโดย บีบีซี รอยเตอร์ ซึ่งก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอย่างคุณไพศาล พืชมงคล เคยให้ข้อสังเกตว่าเรื้องนี้มีมหาอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง

นายอุปกิต ได้อธิบายถึงข้อซักถาม ของผู้ดำเนินรายการ ซึ่งช่วงหนึ่ง ได้ตอบคำถามถึงเส้นทางการเงิน ที่เปิดบัญชี และโอนเงินระหว่างประเทศ โดยไม่เข้าบัญชีในไทย โดยบอกว่า ไม่ใช่สิ่งใหม่และไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งนักธุรกิจที่ทำธุรกิจในต่างประเทศทั่วไปก็ดำเนินการตามรูปแบบนี้

"ผมได้เคลียร์ทุกอย่าง และได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และแจ้งต่อ ปปช.ทั้งหมด ไม่เห็นว่าจะมีอะไร แต่ผู้ดำเนินรายการพยายามโยงให้เห็นเสมือนว่าผมทำผิด และสังคมเข้าใจผิด"

นอกจากนั้นทุกช่วงการสัมภาษณ์ ในระหว่างการดำเนินรายการ นายอุปกิต ได้ต่อว่า ผู้ดำเนินรายการ ที่เอาเรื่องเก่า เรื่องบุคคลที่3 ข่าวเท็จ มาโยงนำเสนอ ทำให้สังคมเคลือบแคลง เข้าใจผิด 

‘ผมขอบคุณที่ให้โอกาสมาชี้แจง ส่วนตัวทนได้ทุกเรื่อง และเป็นลูกผู้ชายพอ แต่หากใครกล่าวหา ลูก และวงศ์ตระกูล โดยไม่มีมูลความจริง ก็ต้องใช้สิทธิ์ฟ้องร้อง เพื่อรักษาเกียรติยศ โดยมีข้อเท็จจริงรองรับต่อไป’นายอุปกิตระบุในตอนท้าย