เมื่อวันที่ 24 ก.ย.65 - ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีมาตรการรับมือกับน้ำเหนือ น้ำหนุน ว่า เราต้องพร่องน้ำอย่างเต็มที่และให้ต่ำที่สุดเพื่อเตรียมรับมือ และมีการเตรียมกระสอบทรายไว้อีกประมาณ 2 แสนกว่าลูก เพื่อกระจายให้ชุมชนที่เปราะบาง และได้มีการสั่งการว่าให้จัดลำดับเหตุการณ์ว่า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เช่น ฝนตกที่เขตไหนให้สำนักการระบายน้ำส่งข้อมูลไปที่เขต และเขตต้องรู้ว่าสถานการณ์แบบนี้ต้องเข้าไปดูแลที่ชุมชนไหนก่อน เช่น การเรียงกระสอบทรายเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะหากเราป้องกันได้บางส่วนก่อนความเสียหายอาจจะไม่รุนแรงมาก ซึ่งเอาชุมชนมาเป็นแนวร่วมในการแก้ปัญหาด้วย

“ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนแทบทุกเขตแล้ว ว่าในฝนตกแต่ละเขตเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละเขตก็รู้จุดอ่อน และตอนนี้เหมือนเรามีบทซ้อมไว้แล้ว แต่ถ้าเราดูแนวฝนจริงๆ จะไปกระทบกับภาคเหนือเยอะกว่า ของกรุงเทพฯจะเป็นอ่อนๆ แต่จะมีน้ำเหนือกับน้ำหนุนมาเสริม ซึ่งได้มีการสั่งการให้เรียงกระสอบทรายริมคันกั้นน้ำเป็นหลัก ซึ่งได้ย้ำกับผอ.เขต ว่าให้รีบทำถ้ามีจุดฟันหลอก็เสริมเข้าไป ” นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับการเยียวยาในพื้นที่เขตลาดกระบัง นายชัชชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการให้ถุงยังชีพ แต่การเยียวยาที่เป็นตัวเงินต้องทำรายละเอียดความเสียหายและต้องส่งให้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตอนนี้ผอ.เขตกำลังรวบรวมข้อมูล โดยต้องรอบคอบเพราะต้องมีตัวเลขและหลักฐานที่ชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องการโต้ตอบของแอดมินเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร กับผู้คนที่ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น นายชัชชาติ กล่าวว่า “แนวคิดเราอย่าไปโต้ตอบกัน เพราะเราคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ให้ความเห็น และรับฟังทุกปัญหา ทุกคำติชม แต่ในส่วนตัวของเราไม่เคยโต้ตอบใคร เพราะเราก็น้อมรับฟังคำติชม โดยเฉพาะคำติ เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์จะติได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ปรับปรุงได้ เราปรับปรุง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สุดวิสัยจริงๆที่ทำตามไม่ได้ หรือเป็นเนื้อหาที่ใช้อารมณ์หรือสร้างความเกลียดชัง เราคงต้องปล่อยวางไป และเรามาจากการเลือกตั้งเราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ที่ผ่านมาเราก็ปรับปรุงตัว คนแนะนำอะไรมาเราก็แก้ไขให้ดีขึ้น”