วันที่ 23 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง  ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  ต่างเตรียมความพร้อมรับเทศกาลถือศีลกินผัก ที่จะเริ่มในวันที่ 26 กันยายนนี้ ด้วยการตกแต่ง ทำความสะอาด โดยเชื่อว่าปีนี้จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนและประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียเดินทางมากราบไหว้พระกิ๋วอ๋องมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงเท่าตัวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ขณะที่ราคาผักในตลาดหลายรายการมีการปรับขึ้น ตั้งแต่ช่วงวันสารทไทย  โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล ยอมรับว่า ราคาผักสดมีการปรับขึ้นหลายรายการ โดยเฉพาะมะเขือยาว  ถั่วฝักยาว  แตงกว่า  กระหล่ำปลี  มะเขือเปราะ ปรับราคาขึ้นอย่างละ 5 บาท เกิดจากสถานการณ์สภาพอากาศที่มีฝนตกชุกในระยะนี้จนน้ำท่วม  และยิ่งใกล้เทศกาลกินเจความต้องการผักมีมากส่งผลให้ราคาผักเริ่มขยับตัว

นางจำปี  ทิพย์ครองราชย์  แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูลยอมรับว่า  ราคาปรับขึ้นหลายรายการ อย่างละ 5 บาทและ 10 บาทตั้งแต่วันสารทไทยที่ผ่านมา ทางร้านเลยปรับรูปแบบการขายโดยทำเป็นแบ่งขาย เพื่อให้ลูกค้าจับจ่ายได้ง่ายโดยทำเป็นมัด และกำละ 10 -20 บาท ส่วนราคามะเขือเปราะปรับจาก 25 บาทเป็น 30 บาท  มะเขือยาวปรับจาก 20 บาทเป็น 30 บาท ถั่วฝักยาว ปรับจาก 25 เป็น 30 บาท กะหล่ำปลีปรับจาก 25 บาทเป็น 30 บาท ขณะที่ฟักเขียว ปรับจาก 10 บาทเป็น 18 บาท โดยราคาผักส่วนใหญ่มาจากจังหวัดราชบุรี 

ขณะที่ลูกค้าเอง หลายรายก็ปรับเปลี่ยนการซื้อผักสด ด้วยการซื้อเท่าที่จำเป็น 2-3 วันจ่ายตลาดซื้อกับข้าวครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้ของสด  ส่วนอาหารและวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจ  หลายร้านยอมรับว่า ขายในราคาเดิมมีเพียงบางรายการที่ขยับขึ้น 5 บาทและ 10 บาทเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจนี้อย่างแน่นอน