วันที่ 23 ก.ย. 65 เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2565 ว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดิมได้ประกาศไว้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งตามกฎหมายต้องดำเนินการตามนี้ กลไกต่อไปจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะดูแล และจากนี้ไปจะเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถามกันว่ายกเลิกเพราะอะไร จริงๆแล้วหากได้มีการติดตามการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 ของรัฐบาลโดยศบค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นมีจุดที่จะต้องพิจารณาและประเมิน พอถึงจุดที่เหมาะสม โดยจุดที่เป็นไฮไลท์ช่วงนี้คือสถานการณ์ที่ดีขึ้นและสาธารณสุขประกาศเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง กฎหมายปกติใช้ได้แล้วก็ดำเนินการตามแผนตามขั้นตอนที่ได้วางไว้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินการดูแลสถานการณ์โควิด-19 จะไปใช้กฎหมายปกติใช่หรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า ใช่ เป็น พ.ร.บ.โรคติดต่อ จริงๆแล้วยังมีร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อที่ปรับปรุงจากที่ใช้อยู่เดิมด้วย คือปี 2558 ถ้ามีอะไรพิเศษเราสามารถพิจารณาใช้กฎหมายเพิ่มเติมได้  

เมื่อถามว่าการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศบค.ต้องยุติลงไปใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ศบค.ยุติลง รวมถึงหน่วยงานภายใต้ศบค.ก็ต้องยุติ ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลงานตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขและอีกหลายๆกระทรวงที่ร่วมกันทำงาน ตอนนี้ต้องยุติและใช้กลไกปกติดำเนินการ เมื่อถามว่าหากสถานการณ์โควิดกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง เราสามารถประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า จริงๆแล้วประกาศได้อีก ในประเทศไทยอะไรที่เป็นวิกฤตที่ครม.เห็นว่ามันต้องใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถทำได้เลย แต่ในเรื่องของโควิดทางเราและสาธารณสุขได้พูดคุยกันแล้ว ใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อ ฉะนั้นผู้ว่าฯในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าฯกทม.ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯก็สามารถใช้อำนาจตัวเองในการประกาศให้เป็นโรคระบาดและใช้กฎหมายที่ตัวเองมีอยู่จัดการได้ก่อน 

เมื่อถามว่าขั้นตอนจากนี้ต้องมีการเสนอให้ที่ประชุมครม.ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องนำเข้าครม.วันอังคารที่ 27 ก.ย.นี้ เมื่อถามย้ำว่ามีผลในวันที่ 30 ก.ย.หมายถึงเที่ยงคืนหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตามเวลา ทางกฎหมายตนไม่แน่ใจ แต่ก็เป็นไปตามกฎหมาย