"สารเคมี"ของโรงงานย่านนครชัยศรีรั่ว กลิ่นคลุ้งกระจายเป็นวงกว้างถึง"กทม."ย่านปิ่นเกล้า และจ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่เตือนเป็นอันตรายต่อการหายใจ ขณะที่"โรงสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล"สั่งหยุดเรียน 1 วัน

 เมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 เวลาประมาณ 06.20 น. ศูนย์วิทยุพระราม 199 แจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหล่ในพื้นที่ จ.นครปฐม เนื่องจากมีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ส่งผลให้มีกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทวีวัฒนาเดินทางเข้าตรวจสอบ

 ที่เกิดเหตุอยู่ภายใน บริษัทอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ เลขที่ 35/8 หมู่ที่ 4 ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่พบว่าเป็นถังน้ำมันที่ใส่สารเคมีรั่วในโรงงานแล้วกลิ่นก็ออกมาตามท่อระบายอากาศ ทำให้ส่งกลิ่นเป็นวงกว้าง เบื้องต้นทางโรงงานฯ จะทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่กลิ่นสารเคมียังคงกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ดังกล่าว และเขตรอยต่อกรุงเทพฯ ยังไม่ทราบถึงสาเหตุการรั่วในครั้งนี้

 ต่อมา เวลา 10.30 น. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมผู้เกี่ยวข้องเดินทางมายัง บมจ.อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการรั่วไหลของสารพิษดังกล่าว
 
ขณะเดียวกัน เทศบาลตำบลขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน กรณีมีสารเคมีรั่วจากโรงงานในเขตเทศบาลตำบลขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ทำให้กลิ่นสารเคมีลอยมาปกคลุมรอบบริเวณ รวมถึงเขตศาลายา จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนสวมแมสก์และงดกิจกรรมกลางแจ้ง 

 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานประเภทฟอกย้อมมี copper sulfate หรือสารประกอบฟอกย้อม sulfer มีผลทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ถ้าในบริเวณที่เกิดเหตุมีความเข้มข้นสูงมีโอกาสเกิดอันตรายต่อการหายใจและหรือหากมีการรวมตัวกับน้ำเกิดเป็นกรดแล้วหายใจไอกรดเข้าไปจะเป็นอันตรายเช่นกัน แต่สถานการณ์สารเคมีน่าจะหมดไปพร้อมลม และฝน
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มหาวิทยาลัยมหิดล (โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล)  ประกาศเรื่องงดการเรียนการสอน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียนอันเนื่องมา


จากผลกระทบจากสารเคมีที่ฟุ้งกระจายอาศัยอำนาจตามความข้อ 25 (5) แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการบริหารโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ.2561 จึงให้ประกาศงดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน ในวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565  ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป
 
นอกจากนี้ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.พุทธมณฑล ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้นักเรียนและบุคลากร หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ
 กระทั่ง เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลิ่นสารเคมีได้กระจายเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว โดยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ย่านปิ่นเกล้า เขตบางพลัด ได้กลิ่นฉุนแรงของสารเคมีดังกล่าว 

 ขณะที่ ประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองบางกร่าง แจ้งว่า ขณะนี้สารเคมีดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงเป็นวงกว้าง ได้แพร่กระจายไปทั่วบริเวณลอยต่อ จ.นครปฐม และจ.นนทบุรี จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก และโปรดหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือควรอยู่ในบ้าน หรือห้องที่มีการฟอกอากาศ หากจำเป็นต้องออกจาหบ้านต้องมีการสวมใส่หน้ากาอนามัย หากประชาชนท่านใดมีอาการผิดปกติ ให้พบแพทย์ทันที