วันที่ 20 ก.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเปิดกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง โครงการนำร่อง (Pilot Project) เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคู คลองแห่งชาติ 20 กันยายน 2565 บริเวณหน่วยเก็บขยะทางน้ำคลองหัวลำโพง เขตคลองเตย ถึงความพร้อมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเปิดเผยว่า ปริมาณฝนปีนี้เยอะมาก โดยปริมาณฝนของปีนี้ ณ วันนี้มีปริมาณฝนเฉลี่ย 1,640 มม. ขณะที่ค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ที่ 1,680 มม. เกือบจะเกินค่าเฉลี่ยท้ังปีแล้ว เฉพาะของเดือนกันยายนนี้ ปริมาณฝน 465 มม. ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 190 มม. ถือเป็นบททดสอบ ซึ่งเราก็ผ่านมาได้ด้วยดี ส่วนอนาคตตามหลักเดือนตุลาคม ฝนควรจะเริ่มลดลง แต่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่ายังไม่แน่ เราจึงพร่องน้ำตลอด รวมถึงได้คิดนวัตกรรมใหม่ ช่วยให้น้ำไหลไปลงอุโมงค์ได้เร็วขึ้น อย่างที่คลองลาดพร้าวน้ำไหลไปลงคลองแสนแสบมีอุโมงค์บางซื่อ ซึ่งมีช่วงเลี้ยวน้ำไหลไปช้า ทำเขื่อนเสียเวลานาน จึงได้คิดวิธีใช้ไม้ไผ่ปักนำกระสอบทรายทำแนวกั้นบังคับให้น้ำไหลเข้าคลองบางซื่อไปสู่อุโมงค์ได้เร็วขึ้น ซึ่งน้ำไหลได้ดี เป็นการคิดวิธีแก้ปัญหาจากการลงพื้นที่หน้างาน ไม่ได้ใช้เงินเลย เราคงไปรอโครงการร้อยล้านพันล้านไม่ได้ อะไรที่ลุยได้ก็ทำเลย ตอนนี้น้ำลงเป็นนาทีทอง ก็ให้เขตนำกระสอบทรายไปเสริมอดรอยรั่วตามหมู่บ้านต่างๆ สุดท้ายน้ำอาจจะมาอีก อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง 

 “ อีกปัญหาเรื่องน้ำเสีย ที่คลองแสนแสบน้ำ เป็นน้ำเน่าเสียจากทุ่งที่ขังอยู่นานเป็นอาทิตย์ ไหลลงคลองจากที่เราระบายน้ำ สภาพน้ำคลองแสนแสบตอนนี้ดำมาก เป็นห่วงปลาบริเวณหน้าวัด ไม่มีออกซิเจนเลย ค่า BOD เป็นศูนย์ ปลาอาจน็อคได้ ก็ให้ไปเพิ่มออกซิเจนที่หน้าวัด ใครมีจุดเติมก็ไปช่วยกัน ไม่งั้นเดี๋ยวจะเห็นปลาลอยตาย “ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้กล่าวถึงการหารือกับผู้ว่าฯจังหวัดปริมณฑลด้วยว่า เย็นวันนี้ ตนจะเดินทางไปเข้าพบนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อพบปะ พูดคุยหารือ อย่างไม่เป็นทางการ ถึงการร่วมมือกันแก้ไขปัญหา น้ำ ฝุ่น PM2.5 การแก้ไขปัญหาจราจร และความร่วมมือด้านอื่นๆ ในพื้นที่เชื่อมต่อข้ามจังหวัดของ กทม. และปทุมธานี  ซึ่งการไปเข้าพบครั้งนี้ เหมือนการไปขอคำแนะนำจากผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์  เพราะท่านเป็นผู้ว่าฯ ที่มีประสบการณ์และอยู่มาหลายจังหวัด เช่น ตอนเป็นผู้ว่าที่จ.เชียงรายก็สามารถแก้ปัญหาเรื่อง PM2.5 ได้ดี วันนี้จึงอยากเดินทางเข้าไปขอคำแนะนำ และถือโอกาสไปเยี่ยมหลังออกจากโรงพยาบาลด้วย ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆที่อยู่ปริมณมณฑลนั้นก็จะทยอยขอเข้าพบส่วนตัวก่อนเพื่อพูดคุยถึงรายละเอียด ก่อน จะหารือแบบกลุ่มใหญ่ถึงแนวทางความร่วมมือในการแก้ปัญหาแบบบูรณาการต่อไป