ประมุขและผู้นำทั่วโลก รวมทั้งประชาชนชาวอังกฤษ ร่วมส่งเสด็จฯ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สู่สวรรคาลัย เนืองแน่น ก่อนพระราชพิธีฝังพระบรมศพ ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในปราสาทวินด์เซอร์ 
 
     สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 ว่า บรรดาองค์พระประมุข พร้อมด้วยผู้นำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ร่วมถวายสักการะความไว้อาลัยแด่ พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ ก่อนจะมีพระราชพิธีฝังพระบรมศพในวันเดียวกันนี้

     รายงานข่าวแจ้งว่า เหล่าองค์พระประมุขจากประเทศต่างๆ อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป ที่ 6 แห่งสเปน ,สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 แห่งสวีเดน ,สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ แห่งญี่ปุ่น ,สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม ,สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ได้เสด็จฯ เข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ที่ประดิษฐาน ณ โถงเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ

     ขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมด้วย นางจิล ไบเดน ภริยา ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ,ประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ,ประธานาธิบดีแฟรงค์ วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ผู้นำเยอรมนี ,ประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ผู้นำอิตาลี, นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแห่งสหภาพยุโรป หรืออียู ,ประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ,นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิน แห่งนิวซีแลนด์ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา นายหวัง ฉีชาน รองประธานาธิบดีจีน เป็นต้น ต่างทยอยเข้าถวายสักการะ และถวายความไว้อาลัย แด่พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ณ โถงเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ตามคำเชิญของรัฐบาลอังกฤษเช่นกัน

     หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา แห่งอังกฤษ ทรงเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองต้อนรับบรรดาองค์พระประมุข และเหล่าผู้นำประเทศ ตลอดจนเอกอัคราชทูตจากประเทศต่างๆ ที่เดินทางมาถวายสักการะ และถวายความไว้อาลัยแด่พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ซึ่งงานเลี้ยงรับรองมีขึ้น ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ

     ทั้งนี้ งานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งในวันจันทร์นี้ จะเป็นพระราชพิธีฝังพระบรมศพฯ ตามหลักคริสตศาสนา ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในปราสาทวินด์เซอร์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ได้แก่ บรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือบีบีซี สถานีโทรทัศน์ไอทีวี และสถานีโทรทัศน์สกาย นอกจากนี้ยังจะมีการถ่ายทอดสดในโรงภาพยนตร์จำนวน 125 แห่งทั่วเกาะอังกฤษ รวมถึงยังจะมีการถ่ายทอดผ่านทางจอขนาดใหญ่ที่ติดตั้งตามสวนสาธารณะ และบริเวณจตุรัสใจกลางเมือง ตลอดจนตามโบสถ์คริสต์ต่างๆ ด้วย ซึ่งในส่วนการถ่ายทอดสดผ่านโรงภาพยนตร์นั้น ประชาชนสามารถเข้ารับชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด โดยปรากฏว่า ประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างพากันจับจองที่นั่งจนเต็มแล้ว

     ขณะที่ บรรยากาศของพสกนิกร ปรากฏว่า ยังคงเดินทางมาเข้าแถวเพื่อรอเข้าถวายสักการะ และถวายความไว้อาลัยแด่พระบรมศพฯ กันอย่างเนืองแน่น จนถึงวันจันทร์นี้ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอไม่ให้มาต่อแถวกันแล้วก็ตาม ซึ่งมีรายงานว่า แถวของพสกนิกรที่ยังเข้าคิวยังคงมีขนาดความยาวหลายกิโลเมตร ทั้งนี้ ตามกำหนดการระบุว่า พสกนิกรสามารถเข้าถวายสักการะและถวายความไว้อาลัยแด่พระบรมศพฯ ได้จนถึง 06.30 น. ของวันจันทร์นี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันจันทร์ตามวันเวลาในไทย