วันที่ 19 ก.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกช่วงวันที่ 19-21 กันยายน ว่า สถานการณ์ฝนและน้ำตอนนี้ดีขึ้น ปริมาณน้ำในคลองอยู่ระดับต่ำกว่าความจุ มีบางจุดยังมีน้ำท่วมขังซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการแล้ว เมื่อเช้าได้ตรวจสอบปริมาณน้ำฝนที่ตก พบว่า เพิ่มขึ้น 2.5 เท่า ของค่าเฉลี่ยเดือนกันยายนย้อนหลัง 30 ปี และเป็นฝนที่มีความรุนแรง ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมรับมือฝนระลอกใหม่ทุกจุด โดยจะเร่งขุดลอกท่อ เก็บผักตบชวา ในการช่วยเร่งระบายน้ำให้ได้มากที่สุด

ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือ หรือน้ำทะเลหนุนยังไม่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้ เพราะยังมีพื้นที่พอสำหรับรับและระบายน้ำหนุน จากรายงาน ช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ จะมีน้ำหนุนมาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกรมชลประทานว่าจะปล่อยน้ำมากแค่ไหน ทั้งนี้จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะมีการเสนอแผนการจัดการน้ำภาคตะวันออกในวันพรุ่งนี้(20ก.ย.)โดยมีเป้าหมายผันน้ำจากคลองลำปลาทิว เขตลาดกระบัง ออกไปยังคลองร้อยคิวของกรมชลประทานให้เร็วขึ้น ซึ่งไม่ใช่แนวคิดของ กทม. เพราะอยู่นอกพื้นที่ ขณะนี้กำลังเสนอให้หน่วยงานทั้งหมดประเมินภาพรวม หากสามารถทำได้ก็จะบรรเทาสถานการณ์น้ำของกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า เตรียมหารือร่วมกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เบื้องต้นอาจมีการนัดส่วนตัวเพื่อพูดคุยและวางแผนรับมือทั้งเรื่องน้ำและควบคุมการเผาให้เป็น 0 เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมรับมือต่อไป