เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ก.ย.65 นายนันทพงศ์ แก้วศรี ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง พร้อมด้วยนายชุมพล ลิ่มตระกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และเจ้าหน้าฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีสูบน้ำเปรมใต้ ร่วมกับนายสมศักดิ์ งามแท้ นายกเทศมนตรีตำบลหลักหกพร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯ แจ้งว่า พบเศษวัสดุขนาดใหญ่ คาดว่าเป็นชิ้นส่วนโลหะ หลุดรอดตะแกรงดักขยะ เข้าไปติดในเครื่องสูบน้ำ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ 

ในเบื้องต้นได้หยุดการทำงานของเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.ม./วินาที ทั้งหมดไว้ก่อน เนื่องจากเศษวัสดุอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องสูบน้ำได้ และใช้เครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว ที่นำมาติดตั้งชั่วคราว จำนวน 1 เครื่อง เร่งสูบระบายน้ำทดแทน พร้อมทั้งได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทีมนักประดาน้ำจากสมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดปทุมธานี ในการสำรวจใต้น้ำและนำเศษวัสดุที่ติดอยู่ในเครื่องสูบน้ำออก

ด้านทีมปฏิบัติการใต้น้ำ สมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดปทุมธานี เดินทางมาถึงสถานีสูบน้ำเปรมใต้ เมื่อเวลา 11.00 น. ได้ร่วมกันวางแผนในการเก็บกู้เศษวัสดุขนาดใหญ่ที่ไปติดอยู่ตะแกรงหน้าท่อเครื่องสูบน้ำ โดยใช้นักประดาน้ำจำนวน 2 คน ดำน้ำค้นหาเศษวัสดุดังกล่าว ใช้เวลานานกว่าชั่วโมงก็สามารถเก็บกู้เศษวัสดุ ซึ่งมีลักษณะเป็นท่อนไม้หนามีเหล็กฝังอยู่ ขึ้นมาได้สำเร็จในเวลา 12.15 น.

สำหรับสถานีสูบน้ำเปรมใต้ ตั้งอยู่ตรงจุดตัดระหว่างคลองเปรมประชากรด้านใต้กับคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดกำลังสูบ 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 4 เครื่อง เดินเครื่องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่เสมอ เป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ในการผันน้ำในพื้นที่กรุงเทพเหนือและจังหวัดปทุมธานี จากคลองเปรมประชากร ลงสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งมีกรมชลประทานเป็นผู้ควบคุมดูแล กรุงเทพมหานคร เทศบาลตำบลหลักหก และกรมชลประทานได้ประสานความร่วมมือในการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมระดับน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ สำนักงานเขตดอนเมือง ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ทิ้งขยะหรือเศษวัสดุ สิ่งของขนาดใหญ่ ลงในท่อระบายน้ำและแม่น้ำคูคลอง ซึ่งเป็นอุปสรรคกีดขวางทางระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง