เมื่อช่วงสายของวันที่ 16 ก.ย.65 ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้นล่าง ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนร่วมประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนการบินพาณิชย์ โดยมี นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน “นกแอร์” ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาชี้แจงและตอบข้อซักถาม
ประเด็นหารือหลัง “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเส้นทางบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินโดยสารแบบ คิว 400 เน็กซ์เจน จำนวนผู้โดยสาร 86 ที่นั่ง ให้บริการที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบิน แต่ “นกแอร์” อ้างช่วงเดือนตุลาคม ต้องซ่อมบำรุงเครื่องบินตามอายุการใช้งาน ทำให้เครื่องบินไม่พอเพียง จึงต้องขอหยุดให้บริการชั่วคราว นายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา ได้เสนอทางออกร่วมกันแต่ไม่มีข้อยุติ โดยจะเรียกประชุมอีกครั้ง ก่อนที่ ผวจ.นครราชสีมา เกษียณอายุราชการ ผู้บริหาร “นกแอร์” รับข้อเสนอพร้อมพูดคุยทั้ง ผวจ.เก่าและนายสยาม ศิริมงคล ผวจคนใหม่ เพื่อสานต่อให้บรรลุผล
รายงานข่าว ท่าอากาศยานนครราชสีมาหรือสนามบินหนองเต็ง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 4,625 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 226 ถ.เพชรมาตุคลา ประมาณ 26 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนการใช้สนามบินของกองบิน 1 นครราชสีมา เนื่องจากต้องใช้เพื่อภารกิจความมั่นคง ที่ผ่านมามีสายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางการบินภายในประเทศและมีแนวคิดขยายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์นานร่วม 4 ปี จนกระทั่งวิกฤตโควิดเริ่มคลี่คลาย “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเที่ยวบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หาก “นกแอร์” หยุดบิน จะเป็นสายการบินที่ 10 ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ