คุยเฟื่องเรื่องต่างประเทศ / ดร.วิวัฒน์ เศรษฐช่วย

นับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคตลงเมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 2022 ทั่วโลกก็ได้เสนอและเผยแพร่ข่าวเป็นประจำแทบทุกวัน

และในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นประมุขที่มีอายุยืนนานที่สุดถึง 96 พรรษา  โดยทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 70 ปี นับเป็นจุดโดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ!!!

เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปีค.ศ.1952 พระองค์ทรงถือเป็นบุคคลพิเศษอีกพระองค์หนึ่งของราชวงศ์วินด์เซอร์ที่ทรงมีความน่าทึ่งจนได้รับการยกย่องไปอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ในช่วงระยะเวลา 70 ปีที่สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธทรงขึ้นครองราชย์เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า พระองค์ทรงนำศักดิ์ศรีและความมั่นคงมาสู่ประเทศอังกฤษนานัปปะการเลยทีเดียว

เมื่อปีค.ศ.1952กษัตริย์จอร์จที่ 6 พระราชบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธสวรรคตอย่างกระทันหันจากการป่วยโรคหัวใจ ณ ประเทศเคนยา พระองค์ได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อราชบัลลังก์ เมื่ออายุ 25 พรรษา ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 และทรงเป็นราชินีของเจ็ดประเทศในเครือจักรภพ และพระองค์ก็ทรงเดินทางไปยังประเทศต่างๆมากถึง 117 ประเทศ ซึ่งถือเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรที่สามารถสร้างแบรนด์เนมและเป็นเอกอัครราชทูตของราชอาณาจักรไปในตัว!!!

อนึ่งการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเป็นเสาหลักเมื่อราชอาณาจักรของพระองค์มีวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้น พระองค์ทรงใช้ศิลป์ร่วมกับทรงใช้จิตวิทยาโน้มน้าวจนปรากฏว่าไม่มีข้อโต้แย้งใดๆและสามารถนำความน่าเชื่อถือกลับคืนมาเป็นผลทำให้วิกฤตทางการเมืองแทบทุกๆครั้งกลับคืนเข้าสู่เสถียรภาพปกติ

ภาพลักษณ์ประจำพระองค์ให้เกิดเสน่ห์ต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆของอังกฤษแบบนับไม่ถ้วน ซึ่งบ่อยๆครั้งบรรดาห้างร้านและบรรดาบริษัทของอังกฤษกว่า 800 แห่งได้รับความรุ่งโรจน์สืบเนื่องมาจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 นั่นเอง

อย่างไรก็ตามการที่สถาบันพระมหากษัตริย์ของสหราชอาณาจักรสนับสนุนเศรษฐกิจส่งออก

ดังนั้นจึงไม่แปลกแต่อย่างใดที่เมื่อปีค.ศ.1950 ยอดการขยายตัวของจีดีพีจะพุ่งสูงขึ้นเกือบ 15%

และในฐานะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เปรียบเสมือนแม่เหล็กดึงดูด จึงเป็นผลทำให้ยุคสมัยนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจพุ่งสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก และนักลงทุนต่างย้ายฐานธุรกิจไปยังกรุงลอนดอน นับว่าครั้งนั้นเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนจากต่างชาติให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง!!!

สำหรับกิจกรรมการกุศลและสิ่งแวดล้อม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนทั่วโลกอย่างไม่เปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด

เป็นที่แน่นอนว่าประชาชนทั่วโลกจะจดจำที่พระองค์ทรงทุ่มเทและทรงเป็นสุภาพสตรีผู้แข็งแกร่งนำพาสหราชอาณาจักรมาอย่างยาวนานถึงเจ็ดทศวรรษ โดยนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษของพระองค์ก็คือ “นายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลล์”

ทั้งนี้เจ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทรงดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายแห่งเวลส์จะขึ้นครองราชย์เป็นประมุของค์ใหม่ในสหราชอาณาจักรในพระนามว่า “สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3”

จะเห็นได้ว่าขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเป็นช่วงเวลาที่การเมืองของสหราชอาณาจักรกำลังมีความเปราะบางเป็นอย่างมากหลังจากการลาออกล่าสุดของ “นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน”

เมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ทรงขึ้นครองบัลลังก์นั้น สหภาพโซเวียตตกอยู่ในกำมือของ “ผู้นำใจเด็ดโจเซฟ สตาลิน” และครั้งนั้นประเทศจีนนำโดย “เหมา เจ๋อตุง” และ “ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน”ก็คือผู้นำของสหรัฐอเมริกา

ที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับการเข้าเฝ้าฯจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษมาแล้วถึง 15 คน และคนล่าสุดก็คือ “นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์”

อนึ่งสถิติการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครอบคลุมประธานาธิบดีสหรัฐฯ 14 คน เริ่มตั้งแต่ประธานาธิบดีทรูแมนไปจนถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยพระองค์ทรงพบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯทุกๆคน ยกเว้นประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน เท่านั้น

ทั้งนี้ระดับความนิยมของราชวงศ์วินด์เซอร์ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครในสหราชอาณาจักร จะเห็นได้ว่าจากการสำรวจความคิดเห็นของ YouGov เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2022 ที่จัดทำขึ้นระหว่างการเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee นี้พบว่า 81% ของชาวอังกฤษสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์  นับว่าเป็นการแสดงถึงเสียงสะท้อนในเอกลักษณ์พิเศษของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั่นเอง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เราอย่างใดบ้าง? สืบเนื่องมาจากการที่พระองค์ทรงมีพระพรรษาที่ยืนยาวนาน

สิ่งสำคัญๆที่เห็นได้ทางด้านการมีสุขภาพที่ดีคงได้แก่ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกายโดยพระองค์ทรงมีความมุ่งมั่นในการทรงม้า และทรงชอบการออกกำลังด้วยการเดิน และยังมีรายงานว่าพระองค์ทรงบรรทมถึงคืนละแปดชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

กล่าวโดยสรุปทั้งนี้และทั้งนั้นก่อนอื่นผมต้องกราบขออภัยหากผมเขียนคำราชาศัพท์ผิดเพี้ยนไป แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเข้ามาวางพระองค์เปรียบเสมือนผู้เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ที่ทรงมีความยืนหยัด และทรงมีความมุ่งมั่นเพื่อประชาธิปไตย เสรีภาพ และคุณค่าของมนุษยธรรม การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แน่นอนว่าคงจะมีการเปลี่ยนแปลงบทบาททางการทูตของสหราชอาณาจักรไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดก็คือ การครองราชย์มาอย่างยาวนานและมั่นคงของพระองค์จะเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงตลอดรัชสมัยอันยาวนานของพระองค์ด้วยละครับ