"ภท." ลั่นเกมการเมืองในสภา สกัด ก.ม.กัญชา   ข้องใจ “ปชป. – พท.” ตัวการทำให้เกิดกัญชาเสรีที่ไร้การควบคุม  ยันทำกัญชาเสรีเพื่อปย.ทางการแพทย์


วันที่ 14 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง  พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง ออกไปจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำให้ไม่ทันในการประชุมสภาสมัยประชุมนี้ที่จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ และเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.65 – 28 ก.พ.66 นั้น ตรงนี้ถือว่าเป็นเกมการเมืองในสภา ของนักการเมือง เพราะสังเกตได้ว่า ส.ส. พรรคการเมือง คิดถึงผลการเลือกตั้งในพื้นที่มากกว่าผลประโยชน์ประชาชน  ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยลงมติ เรื่องร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. หรือร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้กู้ ซึ่งเป็นลูกหลานของเราและเห็นว่าการกู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ควรใช้หลักเดียวกับการกู้ไปทำธุรกิจ

แหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย ระบุต่อว่า ในเรื่องร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่ทางพรรคเสนอร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ และควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสังคม แต่ถูกขัดขวาง ถูกสกัด ซึ่งจะทำให้ไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชากัญชงในทางที่ผิด ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เสนอกัญชาเสรีทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบไม่มีการควบคุม แต่พรรคการเมืองที่สกัดกั้น คัดค้านการออกพ.ร.บ. กัญชา กัญชง นั่นล่ะ ที่ทำให้เกิดกัญชาเสรีที่ไม่มีการควบคุม

"ต่อไปนี้ ถ้ามีการใช้กัญชา ในทางที่ผิดและไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ต้องไปถามพรรคการเมือง ที่สกัดการออกกฎหมายกัญชา กัญชง คือพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคภูมิใจไทย เห็นต่างจากพรรคการเมืองอื่น  เรายืนยันว่าตลอดว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดและจะคัดค้านการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด  เพราะเราเห็นกัญชา เป็นพืช เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี"แหล่งข่าวฯ ระบุ